Thời sự Quốc tế

Iraq nghi ngờ sự tin cậy trong quan hệ đồng minh với Mỹ

28/10/2019, 14:46

Ông Salih có bài trả lời phỏng vấn sau quyết định rút quân khỏi miền bắc Syria của Tổng thống Donald Trump.

img
Quân đội Mỹ ở Iraq - ảnh Stars and Stripes.

Tổng thống Iraq Barham Salih nói rằng tính tin cậy của nước Mỹ với tư cách đồng minh của các quốc gia trong khu vực là một câu hỏi lớn.

"Khả năng Mỹ duy trì được vị thế của mình còn là cả một vấn đề lớn và gây nghi ngại. Nhiều đồng minh của Hoa Kỳ lo lắng về việc có thể dựa dẫm hay tin cậy vào Mỹ đến đâu", - ông Barham Salih phát biểu trong cuộc phỏng vấn với trang Axios.

Ông Salih có bài trả lời phỏng vấn sau quyết định rút quân khỏi miền bắc Syria của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh chiến dịch được phía Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chống lại người Kurd liên minh với Mỹ.

Đối thủ chính trị cáo buộc ông Trump phản bội chính các đồng minh của mình. Tổng thống Salih là một người gốc Kurd, trong quá khứ ông cũng từng lãnh đạo người Kurd ở Iraq.

Theo Tổng thống Salih, Iraq cần phải tổ chức, cơ cấu lại hoặc thậm chí là cân nhắc về mối quan hệ với Mỹ.

Khi được hỏi liệu việc tái thiết lại quan hệ này có phải Iraq sẽ chuyển hướng sang Nga hay Iran hay không, Tổng thống Iraq nói rằng có rất nhiều quốc gia trong khu vực và ông không có ý định đưa ra tối hậu thư cho bất kỳ nước nào.

“Tuy nhiên, chúng ta cần suy nghĩ thấu đáo về những ưu tiên của chính mình”, Tổng thống Iraq nói.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã tiêu diệt được trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng Donald Trump đồng thời cũng gửi lời cảm ơn Iraq vì đã tham gia hỗ trợ chiến dịch này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.