Hồ sơ tài liệu

Iraq: Nguy cơ vỡ đập Mosul, đe dọa tính mạng 1,5 triệu người

01/03/2016, 14:31

Chính phủ Iraq và đại sứ quán Mỹ tại Baghdad đã lên tiếng cảnh báo các cư dân sống dọc theo sông Tigris.

de3dbe05-b307-4d4a-babb-a6b21ede9cef
Nhân viên thực hiện hoạt động bảo trì đập Mosul, miền bắc Iraq ngày 3/2/2016. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã yêu cầu người dân ở khuc vực xung quanh sông Tigirts ít nhất 6km lập tức sơ tán – trước nguy cơ vỡ đập Mosul, con đập lớn nhất nước này.

Về phần mình, đại sứ quán Mỹ cho biết trong một thông báo tương tự rằng nguy cơ vỡ đập Mosul là “nghiêm trọng chưa từng có”.

“Chúng tôi chưa thể khẳng định rằng khi nào con đập có thể vỡ, song, chúng tôi muốn nhấn mạnh việc sơ tán dân kịp thời là cách tốt nhất để cứu mạng sống của hàng trăm con người”, thông báo của đại sứ quán Mỹ cho hay.

Theo tính toán, việc vỡ đập lớn nhất Iraq có thể dẫn đến ngập lụt thị trấn Mosul, với mức nước lên tới 21m trong vòng vài giờ, có thể nguy hiểm đến tính mạng của 1,5 triệu người Iraq sống dọc theo sông Tigrits.

Đập Mosul được hoàn thành vào năm 1984, dưới thời cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein, là đập nước lớn nhất của quốc gia nằm trên bán đảo Ả rập, có tổng chiều dài lên tới 3,4km. Tuy nhiên, đập được xây dựng trên nền đất liên tục bị xói mòn khi tiếp xúc với nước, làm xuất hiện các lỗ hổng phía dưới cấu trúc. Ngay sau đó, chính phủ Iraq đã tìm cách khắc phục bằng cách bơm vữa lỏng vào lòng đất, những lỗ hổng và kiểm soát rò rỉ.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đập Mosul trong năm 2014 dẫn đến có thiếu sót trong quá trình bảo dưỡng, làm kiến trúc con đập, vốn đã rạn nứt, suy yếu thêm. Baghdad không ngừng tìm kiếm một công ty có thể sửa chữa lại con đập.

Hồi tháng trước, AFP từng dẫn lời Trung tướng Sean MacFarland, chỉ huy chiến dịch IS do Mỹ dẫn đầu, trong một phát biểu trước báo giới ở Baghdad về sự kiện này: "Chúng tôi đang cố xác định khả năng con đập sụp đổ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.