Hồ sơ tài liệu

Iraq thề quét sạch IS, quyết tâm dành lại Mosul trong năm 2016

13/02/2016, 18:10

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết, nước này đặt mục tiêu sẽ “quét sạch” tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

iraq
Binh sĩ quân đội Iraq chiến đấu chống IS ở phía tây của Fallujah, ngày 4/2/2016. 

Cũng theo Thủ tướng Iraq, chống khủng bố hiện đang là vấn đề chung của cả nhân loại, đồng thời cảnh báo các cuộc xung đột tại Syria có thể khiến các phần tử khủng bố chạy sang Iraq.

Ông Abadi nói: “Hiện Iraq đã giành lại được hơn một nửa khu vực mà IS đã chiếm trước đó. Dự định năm nay sẽ là năm cuối cùng IS còn hiện diện trên lãnh thổ của chúng tôi. IS không chỉ đang thua về mặt quân sự mà còn để mất cơ sở là người dân Iraq”.

Thủ tướng Iraq cho biết thêm, người dân ở Anbar đã ủng hộ lực lượng an ninh và đang sát cánh cùng với quân đội Iraq chiến đấu để giải phóng các khu vực của họ. Trong khi đó, những người phải sống dưới sự kiểm soát của IS đang tìm cách di chuyển tới các khu vực do lực lượng an ninh Iraq kiểm soát.

Ông Abadi cho rằng, sự hiện diện của các binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bên trong lãnh thổ Iraq mà không có sự cho phép của nước này là "không thể chấp nhận được" và là động thái "cực kỳ nguy hiểm".

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iraq thiếu tướng Yahya Rasool cho biết, quân đội nước này đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công trong năm nay, nhằm giành lại thành phố miền bắc Mosul từ tay IS, Reuters cho hay.

Trong một phát biểu hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obaidi từng cho biết kế hoạch nhằm tái chiếm Mosul trong nửa đầu năm 2016, theo chỉ đạo của Thủ tướng Haider al-Abadi.

Về phần mình, giới chức Mỹ cho rằng các hoạt động nhằm tái chiếm Mosul sẽ phức tạp và lâu dài, khó có khả năng hoàn thành trong năm nay.

Mosul có dân số hơn 1 triệu người – là thành phố lớn nhất của Iraq bị kiểm soát bởi các tay súng IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.