Hồ sơ tài liệu

Iraq tuyên bố giải phóng Fallujah khỏi IS

22/06/2016, 14:09

Lực lượng Chính phủ Iraq đã tái chiếm gần như toàn bộ TP Fallujah, hãng AP dẫn nguồn tin cho hay.

iraq-tuyen-bo-chien-thang-is-tai-falluah

Lực lượng chính phủ Iraq tuyên bố giành 80% Fallujah từ tay IS. (Ảnh: Reuters)

Fallujah là một trong 2 thành trì lớn nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) còn sót lại ở Iraq. Gần 4 tuần sau khi bắt đầu chiến dịch tái chiếm Fallujah, lực lượng quân chính phủ Iraq đã tiến vào trung tâm thành phố, dưới sự hậu thuẫn của máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Quân đội chính phủ đã chiếm tòa thị chính thành phố, trong khi lực lượng cảnh sát Liên bang truy đuổi các tay súng IS, treo quốc kỳ Iraq trên các tòa nhà, trụ sở trong thành phố.

Trung tướng Abdul Ameer al-Shammari, phát ngôn viên cấp cao của quân đội Iraq hi vọng, quân đội sẽ tái chiếm toàn bộ Fallujah trong vài giờ tới. “Kẻ thù đang thất thủ. Chúng đang bỏ chạy”, al Shammari khẳng định.

AP cũng dẫn nguồn tin từ quân đội chính phủ cho hay, có tới 80% thành phố Fallujah đã thuộc về quân chính phủ.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố chiến thắng ở Fallujah và gọi đây là một “cuộc giải phóng”.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng cho biết lực lượng Iraq đã chiếm lại hầu hết Fallujah song cuộc chiến vẫn chưa thực sự kết thúc, bởi phiến quân IS vẫn chiếm giữ một khu vực trong thành phố. Ông Carter tuyên bố: “Chúng tôi cam kết sẽ giải phóng TP Fallujah và chúng tôi đã chiếm lại được nó”.

Tiếp theo Fallujah, Mosul sẽ là “điểm đến kế tiếp” của quân đội chính phủ, trong kế hoạch nhằm tái chiếm lại các thành phố lớn của Iraq từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.