Hồ sơ tài liệu

IS âm mưu gì sau những vụ khủng bố điên cuồng?

05/07/2016, 06:18

Số người thiệt mạng trong hai vụ tấn công bằng bom xe tại thủ đô Baghdad (Iraq) lên tới ít nhất 213 người,...

1 IS tấn công điên cuồng, làm khổ những người dân

IS tấn công điên cuồng gây nhiều thương vong cho những người dân vô tội

“Hành động hèn nhát”

Trong khi người dân Baghdad hồ hởi tụ tập ăn mừng, mua sắm, đoàn tụ bên nhau nhân tháng lễ Ramadan, một chiếc xe tải chở thuốc nổ lầm lũi tiến đến khu vực mua sắm đông đúc nhất và nổ tung khiến ít nhất 213 người thiệt mạng, theo AFP.

Vụ nổ phá tan nhiều tòa nhà tại khu thương mại, trong đó có tòa nhà phức hợp bao gồm 1 quán cà phê, nhiều gian hàng và phòng thể hình. Số người thiệt mạng sẽ còn tiếp tục tăng vì nhiều người bị thương nặng, một số khác bị kẹt bên trong các tòa nhà sập. Ước tính của Reuters, vẫn còn 35 người mất tích; trong số những người thiệt mạng có tới 25 trẻ em và 20 phụ nữ.

Anh Ali Ahmed, 25 tuổi, chủ một cửa hàng gần nơi bom nổ cho biết, có rất nhiều trẻ em bên trong tòa nhà thương mại lúc bom nổ. Vụ nổ xảy ra, anh hét lên: “Rất nhiều trẻ em ở tầng trên. Hãy cứu chúng…”. “Nhưng đội cứu hộ đến quá muộn”, Ali nói và chính tay anh đã giúp di chuyển rất nhiều thi thể trẻ em ra khỏi các đống đổ nát.

Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Iraq, ông Jan Kubis chỉ trích: “Đây là hành động hèn nhát và ghê tởm chưa từng có nhằm vào dân thường trong những ngày gần hết tháng Ramadan”. Đau xót về sự thiệt mạng của hàng chục trẻ em, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) lên tiếng: “Hành động giết hại trẻ em là vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế. Bạo lực còn gia tăng tại Iraq, trẻ em còn tiếp tục phải trả giá đắt nhất”.

Khủng bố để tuyển quân

Có thể nói, đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong nhiều năm trở lại đây của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm vào dân thường. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nhận định: “Những vụ tấn công này là minh chứng cho thấy, thái độ khinh thường mạng sống con người của tổ chức khủng bố IS. Từ Baghdad (Iraq) đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Brussels (Bỉ) và Paris (Pháp), những chiến binh thánh chiến giết hại người dân vô tội nhằm thu hút sự chú ý, làm cái cớ tuyển dụng thêm quân. Nhưng chúng sẽ không thành công”.

IS từng tuyên bố sẽ tăng cường tấn công trong suốt thời gian diễn ra tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Vụ tấn công tại thủ đô Baghdad (Iraq) là vụ tấn công hàng loạt thứ 3 gây ra thương vong lớn tại thủ đô của 3 quốc gia Trung Đông trong vòng chưa đầy một tuần và IS đều tuyên bố nhận trách nhiệm.

Trước đó vài ngày, IS cũng nhận trách nhiệm vụ thảm sát, bắt cóc con tin tại quán cà phê nổi tiếng với người nước ngoài tại Thủ đô Dhaka, Bangladesh khiến 20 người thiệt mạng. Trước nữa là vụ tấn công khủng bố tại sân bay quốc tế Atatuk, Thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ khiến 45 người thiệt mạng. Ngoài ra, còn một số vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu an ninh tại Yemen; vài vụ tấn công liều chết rải rác tại Jordan ở khu vực biên giới với Syria và các vụ tấn công liều chết nhằm vào khu vực người theo đạo Thiên chúa tại miền Bắc Lebanon.

IS thực hiện vụ tấn công đẫm máu nhất năm 2016 tại Thủ đô Baghdad trong bối cảnh chúng vừa thua đau trên chiến trường, mất thành trì Falluja vào tay quân Chính phủ Iraq. Người đứng đầu Cơ quan Tình báo T.Ư Mỹ John Brennan nhận định: “Để bù đắp cho những thất bại trên chiến trường, IS đang chú trọng hơn vào chiến thuật du kích, thực hiện các vụ tấn công dã man ở bên ngoài lãnh thổ mà chúng chiếm giữ”.

Theo thống kê của LHQ, riêng trong tháng 6, ít nhất 660 người thiệt mạng và 1.457 người bị thương trong các vụ khủng bố và xung đột trên khắp Iraq.

Ngừng sử dụng thiết bị phát hiện chất nổ giả

Hôm qua, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi yêu cầu thay đổi các biện pháp an ninh chống khủng bố. Theo đó, phải dừng sử dụng thiết bị cầm tay phát hiện chất nổ tại các điểm kiểm soát vì đây là hàng giả.

Thiết bị này được làm bằng chất dẻo màu đen, có hình dáng như khẩu súng ngắn, gắn một ăng-ten bằng bạc nhỏ được cho là có thể phát hiện chất nổ. Tuy nhiên, trên thực tế thiết bị này không phát hiện được gì và đối tượng bán sản phẩm này cho Iraq bị bỏ tù tại Anh vì gian lận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.