Hồ sơ tài liệu

IS bắn tên lửa chứa vũ khí hóa học ở Iraq

10/03/2016, 13:41

Có ít nhất 40 người bị thương trong các cuộc tấn công hóa học của IS vào tỉnh Kirkuk ở miền bắc Iraq.

575d6d2c-7298-4f3b-98b7-34b0e5a7e5b4
Hình ảnh một quả bom phát nổ bên đường có chứa khí clo độc hại tại một địa điểm bí mật ở Iraq.(Ảnh: AFP)

Ít nhất 40 người bị thương khi các nhóm chiến binh IS sử dụng chất độc hoá học trong các cuộc pháo kích vào một ngôi làng ở tỉnh Kirkuk thuộc miền bắc Iraq.

Theo ông Wasta Rasul, chỉ huy của lực lượng Peshmerga Kurd (khu tự trị của lực lượng người Kurd ở Iraq), đã có tổng cộng 24 quả đạn súng cối mang chứa chất hóa học độc hại và tên lửa Katyusha đã được bắn vào các làng Shia Turkmen của Taza cách 20 km về phía nam của thành phố Kirkuk vào cuối ngày 9/3.

Ông Wasta Rasul cho biết thêm rằng các nhóm chiến binh IS cũng đã thực hiện các cuộc tấn công từ khu vực thị trấn Bashir gần đó.

Theo các quan chức y tế Taza, không có người dân nào bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhưng có rất nhiều người bị thương và mắc phải các triệu chứng như bị khó thở, kích ứng da đã được đưa tới bệnh viện ở Kirkuk.

"Có những chất độc hại còn lại trong các vỏ vũ khí. Chúng tôi không biết đó là chất gì", giám đốc bệnh viện Kirkurk, ông Najmuddin Kareem cho biết thêm.

Một quan chức cao cấp của Tổ chức Đảng Badr ở Iraq, Mohammad Mahdi al-Bayati cũng đã chia sẻ thông tin trên website tiếng Ả Rập về việc các nhóm chiến binh IS sử dụng khí clo độc hại trong các cuộc tấn công. Ông cũng kêu gọi chính phủ trung ương Iraq và các lực lượng an ninh tiến hành tấn công để quét sạch những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Trước đó vào hôm 9/3, IS cũng đã bắn 42 tên lửa Katyusha vào các làng trong khu vực Bashir và gây thiệt hại cho một số ngôi nhà.

Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bị cáo buộc có hành vi cố gắng để sản xuất vũ khí hóa học và đã thành lập một đơn vị đặc biệt cho nghiên cứu loại vũ khí này. Các nhà khoa học từ các chương trình vũ khí Saddam của Iraq cùng nhiều chuyên gia nước ngoài được cho là đang làm việc cho các nhóm khủng bố của IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.