Hồ sơ tài liệu

IS bị đẩy lùi, chính phủ Syria đàm phán với người Kurd

20/01/2016, 05:24

Sau các cuộc giao tranh,quân chính phủ Syria cũng giành quyền kiểm soát một số vị trí trọng yếu mang ý nghĩa chiến lược.

Khung cảnh hoang tàn sau khi IS bị đánh bật
Khung cảnh hoang tàn sau khi các chiến binh thánh chiến IS bị đánh lùi

Sau những cuộc tấn công dữ dội, quân chính phủ Syria và Lực lượng phòng vệ quốc gia (NDF) đã đẩy các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi nhiều khu vực ở tỉnh miền Đông Deir Ezzor, theo Sputnik.

Đồng thời, quân chính phủ Syria cũng giành quyền kiểm soát một số vị trí trọng yếu mang ý nghĩa chiến lược. Đại diện quân chính phủ cho biết: "IS đã rút khỏi các vị trí gần cao điểm al-Ruwad sau khi bị quân đội Syria và NDF truy quét và tiêu diệt. Vị trí chiến lược Al-Ruwad và khu vực phụ cận hiện đang trong tầm kiểm soát của quân chính phủ”.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Syria Mohammad al-Shaar, đã tới thị trấn Qamishli gặp các phe phái và các lực lượng vũ trang người Kurd nhằm thảo luận về vai trò của lực lượng này trong vòng đàm phán Geneva liên quan tới tương lai của Syria, diễn ra vào ngày 25/1. Cuộc gặp này được Đảng Liên đoàn Dân chủ người Kurd (PYD) tổ chức, với sự tham dự của Lực lượng Dân quân người Kurd (YPG) và Đảng Công nhân người Kurd (PKK). Trước đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad từng tuyên bố quyền tự trị của người Kurd chỉ có thể được thảo luận sau khi IS bị đánh bại hoàn toàn.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng Nga là chìa khóa để giải quyết các mối đe dọa đối với với quốc tế xuất phát từ Syria. Hiện Nga vẫn đang không kích IS tại Syria và gửi các chuyến hàng viện trợ nhân đạo tới nước này.

Theo ông Kishida, thế giới đang gặp phải những thách thức lớn tại Syria và vai trò của Nga rất quan trọng. Ông Kishida cũng cho biết gói viện trợ 350 triệu USD sẽ Syria  ổn định tình hình trước mắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.