Hồ sơ tài liệu

IS bị vây hãm, Trung Quốc "cay cú" G7

30/05/2016, 07:52

IS đang bị vây hãm tại tại mọi thành trì; Trung Quốc bất mãn đối với tuyên bố của G7 về Biển Đông...

khung-bo-is-2105

Phiến quân IS liên tiếp bại trận ở Syria

Khủng bố IS đang bị vây hãm ở Iraq, Syria

RT đưa tin, chiến dịch tái chiếm thành phố Fallujah đã được thực hiện vào cuối tuần trước ở Iraq. Lần đầu tiên lực lượng đặc nhiệm đã được triển khai quanh Fallujah.

Hiện lực lượng Iraq đang bao vây thành phố Fallujah (vẫn còn 50.000 người dân) khiến quân khủng bố IS phải sử dụng tới xe gài bom, đánh bom tự sát và lính bắn tỉa để ngăn chặn lực lượng Iraq.

Tại Syria, quân liên minh đang tăng cường ném bom ở tỉnh Raqqa để yểm trợ cho lực lượng bộ binh người Kurd và Ả Rập bao vây IS với lực lượng đặc nhiệm Mỹ làm cố vấn. Hiện thời vẫn còn 300.000 dân bên trong Raqqa, ngay sau đó IS đã ban hành lệnh cấm dân tản cư.

Trung Quốc bất mãn với tuyên bố của G7 về biển Đông

b33c267f_nupl

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh.

VOA  cho biết, tại cuộc họp báo diễn ra ngày 26/5, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố: “Hội nghị thượng đỉnh G7 do Nhật tổ chức xuyên tạc vấn đề Biển Đông, thổi phồng tình thế khẩn trương, không có lợi cho sự ổn định tình hình Biển Đông cũng không phù hợp với vị trí của một diễn đàn về quản lý kinh tế của các nước phát triển. Trung Quốc hết sức bất mãn đối với hành động của Nhật Bản và G7”.

Ông Ngô Sĩ Tồn, chuyên gia vấn đề Biển Đông, Viện trưởng Viện nghiên cứu Biển Đông Trung Quốc cho rằng: “Trung Quốc sẽ tiến hành đánh giá kết quả trọng tài, xem nó gây tổn hại thế nào đối với cái gọi là "quyền lợi chủ quyền" của Trung Quốc”, theo tờ Đại Công báo Hồng Kông ngày 28/5.

Bên cạnh đó, Ngô Sĩ Tồn còn nhắc lại quan điểm của Trung Quốc đối với vụ kiện Biển Đông của Philippines, cho rằng, Trung Quốc sẽ “không chấp nhận, không tham gia” vụ kiện này. Sau khi có kết quả phán quyết của tòa, Trung Quốc cũng sẽ “không thừa nhận, không thực hiện”.

Ngoài ra, Ngô Sĩ Tồn buông lời đe dọa, cho rằng, các nước tranh chấp khác sẽ đánh giá, nếu làm theo Philippines, cái giá phải trả và lợi ích thu được sẽ như thế nào. Kết luận mà họ đưa ra chắc chắn sẽ là "không thu được gì", không chỉ làm xấu đi quan hệ với Trung Quốc, mà còn không thể giải quyết từng vấn đề như vấn đề trên biển, tranh chấp lãnh thổ, quản lý vùng biển.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 vừa qua, tuyên bố của Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Đức, Italy và Canada cũng khẳng định “Bất cứ tuyên bố chủ quyền nào cũng đều phải dựa trên luật pháp quốc tế và các nước cần tránh các hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực để tuyên bố chủ quyền".

Đảng Tự do chọn cựu Thống đốc bang New Mexico tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng

AP_gary_johnson_jt_160529_12x5_1600

Cựu Thống đốc bang New Mexico Gary Johnson. (Nguồn: AP)

Theo AP ngày 29/5 đưa tin, tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, Đảng Tự do đã đề cử cựu Thống đốc bang New Mexico, ông Gary Johnson làm đại diện của đảng để tham gia cuộc bầu cử.

Cựu Thống đốc bang New Mexico đã vượt qua các ứng cử viên nặng kí khác là ông Austin Petersen - người sáng lập tạp chí The Libertarian Republic, và ông John McAfee - người sáng lập công ty sản xuất phần mềm chống virus máy tính.

Được biết, trong cuộc bầu cử vào năm 2012, ông Gary Johnson giành được 1% số phiếu bầu.

700 người tị nạn nghi thiệt mạng trong 3 vụ đắm tàu ở Địa Trung Hải

hon-700-nguoi-nghi-thiet-mang-trong-3-vu-dam-tau-o

Một tàu chở người nhập cư bị lật ngoài khơi Libya hôm 25/5.

Theo RT, hơn 700 người có thể đã thiệt mạng sau khi 3 con tàu chỏ người tị nạn bị lật ở vùng biển Địa Trung Hải phía nam nước Ý vào tuần qua.

Dẫn lời của bà Sami trên hãng tin AP cho biết, có khoảng 100 người tị nạn đã mất tích sau khi một con thuyền chở những người vượt biên trái phép bị lật hôm thứ Tư (25/5).

Sau đó một ngày, vụ tai nạn đắm tàu khác khiến ít nhất 550 người tị nạn trên tàu mất tích. Theo bà Sami dự đoán, con tàu này chở khoảng 670 người, xuất phát từ cảng Sabratha của Libya hôm 25/5.

Vụ đắm tàu khác diễn ra vào ngày 27/5 khiến ít nhất 45 người chết, giải cứu được 135 người và hiện không rõ số người mất tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.