Thế giới

IS công bố video hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff

03/09/2014, 08:00

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tiếp tục công bố một đoạn video chặt đầu một nhà báo Mỹ khác từng bị mất tích tại Syria năm 2013.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tiếp tục công bố một đoạn video cho thấy chúng tiếp tục chặt đầu một nhà báo Mỹ khác từng bị mất tích tại Syria năm 2013.

Hình ảnh từ đoạn video hành quyết nhà báo Steven Sotloff của Nhà nước Hồi giáo
Hình ảnh từ đoạn video hành quyết nhà báo Steven Sotloff của Nhà nước Hồi giáo

Tin tức về vụ hành quyết mới được đưa ra trong bối cảnh Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest đang tổ chức họp báo. Khi được hỏi về thông tin này, ông Josh cho biết, ông chưa biết về việc công bố đoạn video đó nhưng cũng “cầu nguyện cho gia đình nạn nhân và những người làm việc cùng nhà báo này”.

Steven Sotloff là phóng viên tự do người Mỹ, từng cộng tác với các tạp chí Time, Foreign Policy, xuất hiện lần gần đây nhất trong đoạn video IS hành quyết nhà báo người Mỹ Jame Foley.

Sau vụ nhà báo Jame bị sát hại, gia đình Sotloff đã thông báo qua một người đại diện có tên Barak Barfi cho biết họ tin đoạn video này là thật.  Cuối tuần trước, mẹ của Sotloff cũng gửi đoạn clip tới thủ lĩnh của IS, xin họ hãy thả tự do cho con trai.

Trong đoạn video hành quyết Sotloff, IS đe dọa người tiếp theo sẽ bị hành quyết là công dân Anh có tên David Cawthorne Haines. Cùng với đó, tay lính đeo mặt nạ nói, hắn đang “bắt chính quyền Obama phải trả giá” vì hành động không kích nhắm vào IS tại Iraq.

Kẻ hành quyết đeo mặt nạ nói: “Tôi đã trở lại, Obama, tôi trở lại vì chính sách ngoại giao kiêu ngạo của ông đối với Nhà nước Hồi giáo”. Hắn tuyên bố, nguyên nhân nhà báo Sotloff bị hành quyết là vì “sự khăng khăng nhất định tiếp tục đánh bom…. bất chấp những lời cảnh báo nghiêm túc” từ phía IS. “Vì vậy, chừng nào tên lửa của Mỹ còn tiếp tục không kích người của chúng tôi, chừng ấy con dao của Nhà nước Hồi giáo tiếp tục cắt cổ người dân Mỹ”.

Đoạn video này có nhiều điểm tương đồng giống đoạn video IS hành quyết nhà báo Mỹ James Foley hôm 19/8 vừa qua như: kẻ thực hiện hành quyết lần này cũng có giọng Anh, bối cảnh đoạn video cũng cùng trên một sa mạc, cả hai nhà báo bị hành quyết đều phải mặc bộ quần áo màu da cam.  

Nhiều quan chức tình báo phương Tây cho rằng, Sotloff bị hành quyết cùng ngày với nhà báo Foley.

Trang Trần (Theo Reuters, Sydney Morning Herald)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.