Thế giới

IS đã "tẩy não" hàng trăm trẻ em thế nào?

20/10/2014, 07:35

Để tăng cường binh lính thánh chiến, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS dọc Iraq và Syria đã bắt cóc rất nhiều trẻ em trai để "tẩy não" và huấn luyện thành binh lính chiến đấu dự bị.

Với IS, trẻ em cũng chỉ là một công cụ để giết người
Với IS, trẻ em cũng chỉ là một công cụ để giết người

Bắt cóc hàng loạt...

Trong cuộc phỏng vấn tại khu tị nạn của người dân thị trấn Kobani vùng biên giới Syria, 6 gia đình ở đây đã kể lại cho phóng viên về câu chuyện con trai họ đã bị IS bắt cóc và "tẩy não" ra sao. Theo lời kể, 149 học sinh bị bắt cóc tại một điểm kiểm soát hôm 29/5 khi đang vui vẻ trên đường về nhà sau kỳ thi kéo dài 17 ngày tại TP Aleppo. Bỗng nhiên, những tay súng đeo mặt nạ xuất hiện, chúng tách con trai và con gái riêng biệt, bắt 149 học sinh người Kurd tới nhà thờ Hồi giáo tại Minbij - cách thị trấn Kobani một giờ lái xe.

Hôm qua, quân đội Mỹ cho biết đã thực hiện 25 cuộc không kích nhằm vào IS ở Syria, Iraq và những cơ sở dầu mỏ do lực lượng này kiểm soát. Cuối tuần qua, ít nhất 3 lần IS tiến hành các đợt tấn công vào thị trấn Kobani bằng súng cối. Các cuộc giao tranh đã khiến ít nhất 35 tay súng IS thiệt mạng, trong đó 21 tay súng chết trong các cuộc không kích. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), các cuộc không kích đã cướp đi sinh mạng của 10 dân thường.

Q.M

Ông Hamid, ở thị trấn Kobani, có con trai là một trong số 149 học sinh nói trên cho biết, sau hơn một tuần không thấy con trở về, ông cũng như các bậc cha mẹ khác vô cùng hoảng loạn và lo sợ. Tình cờ, một người bạn phát hiện IS có để một số điện thoại liên lạc trên mạng. Ông Hamid lập tức gọi ngay số điện thoại đó. Thủ lĩnh IS đưa điện thoại cho một cậu bé 13 tuổi nghe. Qua điện thoại, cậu bé này vô cùng sợ hãi, khóc không ngớt. “Tôi cố trấn an cháu bé nhưng cuối cùng tôi cũng khóc theo vì thấy bản thân bất lực”, ông Hamid nói.

Vài giây sau, một thủ lĩnh IS lấy lại điện thoại, ra điều kiện: Những đứa trẻ này chỉ được thả khi nhóm chiến binh IS bị bắt giữ được trả tự do. Tuy nhiên, ông Hamid giải thích, ông và các gia đình khác đều thuộc tầng lớp nghèo khó, không có tiếng nói nên không thể đáp ứng yêu cầu này, đồng thời cầu xin hãy thả bọn trẻ. Nhưng, tên thủ lĩnh lạnh lùng đáp: “Nếu những chiến binh IS không được thả trong vòng một tuần, chúng tôi sẽ giết bọn trẻ, từng đứa, từng đứa một”. Rốt cuộc, bọn trẻ không bị giết. Thay vào đó, chúng bị IS "tẩy não".

... “tẩy não” rồi thả về

Sau khoảng 5 tháng, tuần trước, một số nam sinh được thả. Ông Hamid nói: Như thể chúng mắc bệnh tâm thần. Bọn trẻ suốt ngày cầu nguyện, không nói chuyện với ai và cư xử kỳ lạ. Con trai tôi nói với bố mẹ: Nếu không cầu nguyện, sớm muộn gì họ cũng bị chiến binh thánh chiến giết, đồng thời, yêu cầu chị gái và mẹ phải đeo khăn trùm mặt vì như vậy mới là những phụ nữ “đoan chính”.

Theo lời kể, những đứa trẻ phải ngồi nghe giảng hàng giờ liền về Hồi giáo cực đoan. Trong đó, phụ nữ bắt buộc phải che mặt, cấm uống rượu và nghe nhạc, cuộc sống trên Trái đất này hoàn toàn không có nghĩa lý và giết ngay những kẻ ngờ vực là cách để được tới thiên đường. Một học sinh 15 tuổi kể lại, “họ dạy bọn cháu: Đó là trách nhiệm của các chiến binh thánh chiến”.

Hơn nữa, cứ cách vài ngày, IS ép bọn trẻ xem những đoạn video mỗi lần một man rợ hơn về cảnh chặt đầu, hoạt động liều chết và giết người. Chỉ cần một lỗi nhỏ như không thuộc kinh Cô-ran hay uống nước khi chưa được cho phép, chúng sẽ bị đánh đập dã man bằng đủ loại dây cáp vào lưng, vào chân. Một nhóm trẻ có ý định bỏ trốn bị hành hạ dã man hàng giờ liền. Có học sinh bị đánh tới nỗi không thể đi lại trong 10 ngày. Sau mỗi lần bị đánh, bọn trẻ được một người châu Âu tóc nâu thường được chiến binh thánh chiến gọi là “bác sĩ người Anh” chữa trị.

“Tôi chắc chắn, chúng muốn bọn trẻ gia nhập chiến binh thánh chiến. Con trai tôi lúc nào cũng hỏi tại sao bố mẹ không cầu nguyện nói chiến binh IS sẽ tới giết chúng tôi. Tôi rất buồn, sợ hãi và mất hết hy vọng”, ông Abu Azad, 54 tuổi có con trai 13 tuổi bị IS đánh thậm tệ trong thời gian giam giữ cho biết.

Trang Trần (Theo CNN, Dailymail, Ibtimes)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.