Hồ sơ tài liệu

IS đang cạn tiền, cảnh báo Giáng sinh đẫm máu tại Anh

07/12/2015, 14:18

IS lâm vào khó khăn tài chính, Tổng thống Mỹ kêu gọi huy động quân lực diệt tận gốc IS...

3
Chiến dịch không kích kéo dài nhiều tháng qua của không quân quốc tế đã cắt đứt phần lớn nguồn thu từ các mỏ dầu IS chiếm được

IS lâm vào khó khăn tài chính

Theo Spunik news, nhiều nghiên cứu đang cho thấy, IS đang lâm vào khó khăn tài chính do nguồn thu không ổn định.

"Vấn đề của Daesh (tên tiếng Ả-rập của nhóm IS) bao hàm ở thực tế là phần thu nhập quan trọng của nhóm này trong hai năm qua trông vào việc cướp bóc và đánh thuế nặng ở các vùng lãnh thổ mà chúng chiếm được, mà đó lại là nguồn không ổn định", PGS Chính trị học Mitch Quinn tại Đại học Brigham Young (Mỹ) giải thích.

Các báo cáo nhận xét rằng thông tin về tình hình tài chính của IS không đồng nhất. Theo dữ liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/12, nhóm khủng bố này thu mỗi ngày dao động từ 1 triệu đến 1,5 triệu USD bằng việc bán dầu thô.

Để có thêm nhiều tiền bạc, IS đã tăng gánh nặng thuế với các vùng lãnh thổ do chúng kiểm soát ở Iraq và Syria, nơi có từ 6 đến 9 triệu người sinh sống. Ngoài ra, theo nhà phân tích Columba Streka của Jane"s Information Group, lương của các chiến binh đã bị cắt giảm từ 400 USD đến 300 USD mỗi tháng.

Tổng thống Mỹ kêu gọi huy động quân lực diệt tận gốc IS

1
Tổng thống Obama phát biểu tại phòng Bầu Dục sau vụ thảm sát ở San Bernadino (Ảnh: CNBC)

Hôm qua, 6/12, tại phòng Bầu Dục, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói chuyện trực tiếp với người dân Mỹ về an ninh quốc gia và cuộc chiến chống khủng bố mà chính quyền ông đang theo đuổi.

Trong bài phát biểu thứ 3 được thực hiện tại phòng Bầu Dục này, ông Obama nói tới cuộc tấn công tàn bạo tại San Bernardino đầu tuần qua như “một hành động khủng bố. Tuy ông cho biết hiện các nhà chức trách vẫn chưa chắc chắn liệu những kẻ thủ ác có liên quan gì đến mạng lưới khủng bố quốc tế hay không, nhưng khẳng định rằng bọn chúng đã đi vào “con đường đen tối” của sự cực đoan.

Tiếp theo, Tổng thống nhắc đến “nỗ lực ngày càng tăng” của những kẻ khủng bố để “đầu độc tâm trí” của mọi người – thậm chí ngay cả khi chúng không đưa ra định hướng cụ thể để tiến hành một vụ tấn công.

Trước vấn đề trên và cả những nỗ lực khác của khủng bố nhằm tấn công vào nước Mỹ, ông Obama cam kết sẽ “tiêu diệt IS và bất cứ tổ chức nào có âm mưu gây tổn hại cho chúng ta”.

Bên cạnh đó, ông cho rằng Quốc hội Mỹ nên bỏ phiếu cho phép sử dụng quân lực để chống IS, đồng thời kêu gọi tăng cường kiểm soát súng đạn. Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh nước Mỹ không nên bị cuốn vào cuộc chiến lâu dài, tốn kém ở Iraq hoặc Syria.

Ukraine dọa đáp trả thích đáng nếu Nga cấm nhập khẩu lương thực

4
Chính phủ Ukraine sẽ trả đũa nếu Nga kiên quyết áp đặt lệnh cấm vận lương thực

Theo TTXVN, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 6/12 tuyên bố Kiev sẽ buộc phải đưa ra "quyết định tương xứng" nếu Nga áp đặt lệnh cấm nhập khẩu lương thực từ nước này.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia, ông Poroshenko nói: "Nếu Nga áp đặt các lệnh trừng phạt, thật đáng tiếc, chúng tôi sẽ buộc phải đưa ra quyết định tương xứng", song không nêu rõ quyết định tương xứng ở đây là gì.

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cũng cảnh báo chính phủ nước này sẽ trả đũa nếu Nga kiên quyết áp đặt lệnh cấm vận lương thực. Giới chức Kiev quan ngại lệnh cấm vận trên sẽ khiến Ukraine thiệt hại 600 triệu USD, trong khi giới chuyên gia nhận định tổng thiệt hại có thể lớn hơn.

Anh có nguy cơ bị tấn công khủng bố đẫm máu trong dịp lễ Giáng sinh

2
Cảnh sát Anh được đào tạo để chống các vụ tấn công khủng bố (Ảnh: Getty)

Theo một số nguồn tin, hiện có khoảng gần 10 nhóm khủng bố tại Anh đang âm mưu thực hiện các vụ tấn công nước này trong dịp lễ Giáng Sinh.

Được biết phần lớn các thành viên trong những nhóm này là những tín đồ Cơ đốc giáo da trắng cải đạo chuyển sang Hồi giáo và được đào tạo bởi những kẻ khủng bố tại Syria và Iraq. Các nhóm khủng bố được cho rằng đã thành lập cái gọi là “các đơn vị hoạt động” tại London, Birmingham, Bradford, Manchester, Luton và Leicester.

Trong cuộc họp Hội đồng an ninh quốc gia tuần trước, Thủ tướng Anh cảnh báo rằng những kẻ khủng bố IS có thể thực hiện các cuộc tấn công bất cứ lúc nào nhưng nhiều khả năng sẽ có một cuộc tấn công vào đợt lễ Giáng Sinh - một hành động đáp trả sau quyết định của Hạ Viện cho phép triển khai các cuộc không kích tại Syria.

Hiện các lực lượng vũ trang trên cả nước đã được đặt trong tình trạng báo động cao, trong khi lực lượng MI5 đang hoạt động theo chế độ 24/7 để giám sát mọi động thái của những kẻ bị tình nghi là thánh chiến.

Đội chống khủng bố SAS cũng tuyên bố có thể “bắn chết” những kẻ khủng bố có vũ trang hoặc đánh bom liều chết. Và đội đặc nhiệm gỡ bom mìn cũng được đặt trong “tình trạng lập tức hành động khi có thông báo”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.