Hồ sơ tài liệu

IS đánh bom khiến 60 người chết ở Iraq, Australia sẽ là mục tiêu?

06/03/2016, 21:56

Một đối tượng thánh chiến IS lái xe bom lao thẳng vào một đám đông rồi kích nổ.

Tram kiem soat an ninh nat vun sau vu danh bom tu
Trạm kiểm soát an ninh tại Iraq nát vụn sau vụ phần tử thánh chiến IS  đánh bom xe liều chết khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và vẫn có nguy cơ tăng thêm vì nhiều người vẫn đang trong tình trạng nguy kịch

Hôm nay, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lên tiếng xác nhận là thủ phạm vụ đánh bom tại trạm kiểm soát an ninh dẫn vào thành phố Hilla, phía Nam thủ đô Baghdad (Iraq); khiến ít nhất 60 người thiệt mạng, hơn 70 người bị thương.

Thông tin thừa nhận vụ đánh bom được đăng tải trên trang tin Amaq của IS.

Ông Falah al-Radhi - Giám đốc an ninh TP. Hilla cho biết, đây là vụ thảm sát chưa từng có tại thành phố này. 

Trước đó, trưa 6/3, một đối tượng thánh chiến IS lái một chiếc xe chở một khối lượng lớn thuốc nổ lao thẳng vào một đám đông tại trạm kiểm soát an ninh rồi kích nổ xe bom

Vụ đánh bom tự sát này phá hủy trạm kiểm soát, đồn cảnh sát, các ngôi nhà gần đó và gần 30 chiếc ô tô. Theo số liệu thông kê mới nhất, số người chết đã lên tới 60 người và dự kiến sẽ còn tăng thêm vì vẫn còn nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch.

Cùng ngày, hãng tin BBC dẫn thông báo của Liên hợp quốc cho biết, tháng trước khoảng 670 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công và 2/3 trong số đó là thường dân.

Trong một diễn biến khác, tờ Sydney Morning Herald của Australia dẫn lời Giáo sư Robert Pape, Giám đốc Dự án Chicago về an ninh và khủng bố rằng Australia đang là mục tiêu tấn công tiếp theo của IS. Vị chuyên gia này cũng lo ngại một kịch bản tấn công như kiểu Paris hồi tháng 11/2015, khiến hơn 130 người thiệt mạng.

Ông Robert Pape nhận định, trong vòng 4-6 tháng tới, IS có thể sẽ tìm cách thực hiện các cuộc tấn công được lên kế hoạch tinh vi nhằm vào những nước đang tham gia liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích tổ chức này tại Iraq và Syria, trong đó có Australia.

Sở dĩ ông Robert Pape nhận định vậy là vì lo ngại tâm lý chủ quan khi vị trí địa lý của Australia cách khá xa các điểm nóng của cuộc chiến chống IS.

Ông Robert Pape cùng các đồng sự dẫn kết quả nghiên cứu cho thấy; trong năm 2015, số vụ tấn công liều chết có xu hướng giảm ở Iraq, Syria và gia tăng ở các khu vực khác như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu… Điều này cho thấy IS đã nhắm đến các mục tiêu ngoài Trung Đông, nhất là các nước đang nằm trong liên minh quốc tế chống IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.