Hồ sơ tài liệu

IS đẩy chiến binh nhí ra trận, Kim Jong-un bị đặt bom ám sát?

06/12/2015, 08:10

IS phải đẩy nhiều chiến binh nhí ra trận; Xuất hiện tin đồn về đặt bom ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên...

2
Một chiến binh "nhí" của IS hành quyết tù nhân. (Ảnh: PressTV)

IS phải đẩy nhiều chiến binh nhí ra trận

Người phát ngôn quân đội Mỹ cho biết Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang tăng cường huấn luyện các chiến binh "nhí" ra trận. Việc này nhằm thay thế cho hàng ngàn chiến binh bị tiêu diệt trong hàng loạt các cuộc không kích do liên quân Mỹ tiến hành.

Theo Đại tá Pat Ryder thuộc Bộ Tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ, số lượng chiến binh "nhí" trong hàng ngũ IS đã gia tăng liên tục suốt thời gian qua. IS thậm chí còn dùng một số chiến binh "nhí" này hành quyết tù nhân.

"Chúng tôi thấy xu hướng sử dụng trẻ em làm binh sĩ của IS có xu hướng gia tăng. Thông qua hình thức cưỡng ép đi lính, chúng tuyển mộ trẻ em khoảng 10 tuổi đi chiến đấu. Đây rõ ràng là hành động đáng ghê tởm", ông Ryder tuyên bố hôm 4/12.

Cũng theo ông Ryder, động thái này được cho là để thay thế những binh sĩ IS đã thiệt mạng trên chiến trường. Dù vậy, ông Ryder vẫn lưu ý hầu hết các chiến binh IS là người trưởng thành.

Xuất hiện tin đồn về đặt bom ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên

4.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Business Insider)

Theo TTXVN, đài RFA ngày 4/12 đưa tin, gần đây đang rộ lên tin đồn về âm mưu đặt bom để ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un.

RFA dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, ngày 6/10, Triều Tiên đã phát hiện một hộp đựng thuốc nổ tại Sân bay Kalma, còn được gọi là Sân bay Quốc tế Wonsan, công trình cải tạo lớn, được thi công trong 2 năm qua ở thành phố cảng Wonsan, phía Đông thủ đô Bình Nhưỡng.

Nguồn tin trên cho hay: "Một khối thuốc nổ TNT đã được phát hiện trong một hộp đặt dưới bàn cung cấp thông tin của sân bay trên. Hộp này có thể chứa khoảng 100 gói thuốc nổ, mỗi gói nặng khoảng 200 gam.

"Ông Kim Jong-Un đã ngay lập tức hủy chuyến đi tới sân bay Kalma, dự kiến diễn ra một ngày sau khi phát hiện khối thuốc nổ."

Tuy nhiên, một cựu chuyên gia rà phá bom mìn thuộc Lực lượng đặc nhiệm Hàn Quốc đã nói với hãng tin NK News (Hàn Quốc) rằng nhiều khả năng đây "chỉ là một tin đồn nữa về Triều Tiên".

Pháp nói về tương lai Tổng thống Syria

3
Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ảnh: AFP)

Theo hãng AFP, trong đoạn phỏng vấn công bố ngày 5/12, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius khẳng định ông không còn tin rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad cần phải ra đi trước bất cứ quá trình chuyển tiếp chính trị nào tại quốc gia Trung Đông này.

Trả lời tờ Le Progres, ông Fabius nói: "Cuộc chiến chống Daesh (Nhà nước Hồi giáo - IS) là tối quan trọng, và nó chỉ hoàn toàn hiệu quả nếu tất cả các lực lượng Syria và khu vực đoàn kết lại.

Một nước Syria đoàn kết tức là sẽ có chuyển tiếp chính trị. Điều đó không có nghĩa là ông Bashar al-Assad phải ra đi trước quá trình chuyển tiếp, tuy nhiên phải có sự đảm bảo về tương lai (của Syria)."

Tuyên bố trên đánh dấu sự thay đổi của Pháp trong lập trường đối với Tổng thống Syria.

Trước đây, Paris một mực đòi ông Assad từ chức và gọi ông là "tên đồ tể" sát hại chính người dân của mình.

Đánh bom tự sát liên hoàn tại châu Phi, 30 người thiệt mạng

1
30 người đã thiệt mạng và 80 người bị thương trong loạt vụ đánh bom này

Hơn 30 người đã thiệt mạng và 80 người khác bị thương trong 3 vụ đánh bom liều chết ở đảo Koulfoua, châu Phi vào hôm 5/12.

"3 kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt quả bom tại 3 điểm khác nhau trên Loulou Fou, một hòn đảo ở hồ Chad", một nguồn tin an ninh tại thủ đô N"Djamena của Cộng hòa Chad cho hay.

Hiện chưa có nhóm khủng bố nào chịu trách nhiệm cho việc này, tuy nhiên, vụ đánh bom diễn ra trong ngày họp chợ nên số người thiệt mạng có thể tăng.

Từ 9/11, N"Djamena đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau cuộc tấn công khủng bố giết chết 12 người bởi nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram.

Các hòn đảo ở hồ Chad là mục tiêu thường được các nhóm khủng bố hướng đến vì chúng đang chịu sự quản lí của 4 quốc gia lân cận là Chad, Cameroon, Niger và Nigeria. Ngoài ra, đây cũng là địa điểm thu hút rất nhiều người tị nạn với con số đã đạt 50.000 người tính đến cuối tháng 7.

Đức muốn gửi lực lượng đặc biệt tinh nhuệ tới Syria

Hôm thứ Sáu vừa rồi, chính phủ Đức đã phê duyệt việc khai triển 1.200 lính đặc nhiệm thuộc Lực lượng phòng vệ liên bang Đức (Bundeswehr) tới Syria. Có thể, Đức sẽ tăng cường cả lực lượng đặc biệt tinh nhuệ KSK, truyền thông nước này đưa tin.

Để tăng cường cho lực lượng đặc nhiệm, Bundeswehr có thể sẽ đưa thêm đơn vị tinh nhuệ KSK tới Syria “trong trường hợp khẩn cấp”, tờ Bild trích nguồn từ Ủy ban quốc phòng của Hạ viện Đức.

Điều này được Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen và tham mưu trưởng Volker Wieker “nêu rõ ràng” trong buổi điều trần sơ bộ ở Hạ viện hôm thứ Tư. Ngoài ra, không rõ bao nhiêu quân đặc biệt sẽ được gửi tới Syria, tờ Bild viết.

Việc khai triển quân tới Syria có thể sẽ khiến Bundeswehr thiếu hụt nhân lực. Theo ông André Wüstner, Chủ tịch Hiệp hội Quân đội Đức, quân đội Đức sẽ “cần thêm ít nhất 5.000 hoặc 10.000 binh sĩ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.