Hồ sơ tài liệu

IS điên cuồng tấn công hàng loạt để bù đắp tổn thất

02/05/2016, 10:07
image

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) điên cuồng tấn công, đặc biệt tại Iraq và Syria

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) điên cuồng tấn công tại Syria và Iraq

Nhận định trên do công ty phân tích có trụ sở tại Mỹ - IHS cho biết ngày 2/5. Theo IHS, quý đầu năm 2016, IS đã thực hiện 891 vụ tấn công tại Iraq và Syria, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng trăm vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của 2.150 người, tăng 44% so với cùng kỳ 3 tháng trước và ở mức thiệt hại lớn nhất, tính theo quý, trong 1 năm trở lại đây.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khủng bố và Nổi dậy của IHS – ông Matthew Henman cho biết: “Nhóm này tăng cường thực hiện các vụ tấn công gây sát thương mạnh trong bối cảnh chịu áp lực từ mọi phía dồn tới”. Quân đội Mỹ ước tính IS đã mất 40% lãnh thổ  tại Iraq và 20% tại Syria so với năm 2014.

Không chỉ “điên cuồng” tấn công tại Syria và Iraq, báo cáo của IHS còn cho thấy, IS đang tăng cường tấn công IS tại Lybia. Tại đây, chúng đang củng cố sức mạnh, chiếm thành phố trọng điểm Sirte và tấn công nhiều mỏ dầu. Phân tích cũng chỉ ra, số vụ tấn công tại Lybia trong 3 tháng đầu năm đã tăng mạnh so với 6 tháng trước. Không chỉ vậy, tổ chức khủng bố man rợ này còn tấn công quanh khu vực thị trấn Sabratha – nơi được cho sẽ là căn cứ làm bàn đạp để tấn công nước láng giềng Tunisia.

Theo ông Henman, “việc thực hiện các vụ tấn công hàng loạt, quy mô lớn cũng là một phương pháp IS thử nghiệm để dẫn dắt, hướng chú ý của thế giới khỏi những vấn đề mà IS đang đối mặt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.