Thế giới

IS dùng hàng chục nghìn “hộ chiếu thật” vào châu Âu khủng bố

22/12/2015, 06:08

Với những cuốn hộ chiếu đó, các đối tượng khủng bố IS có thể xâm nhập vào châu Âu dễ dàng.

1 Cơ quan Biên phòng Châu Âu cảnh báo nhiều phần t
Cơ quan Biên phòng châu Âu cảnh báo nhiều phần tử thánh chiến IS sử dụng hộ chiếu thật để vào châu Âu.

Cơ quan Biên phòng châu Âu (Frontex) cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lấy được rất nhiều cuốn hộ chiếu thật ở Syria, Iraq và Libya. Với những cuốn hộ chiếu đó, các đối tượng khủng bố có thể xâm nhập vào châu Âu dễ dàng.

Phôi thật, thông tin giả

Báo “Thế giới Chủ nhật” của Đức ngày 20/12 dẫn lời Giám đốc Frontex, ông Fabrice Leggeri cho biết, việc các đối tượng khủng bố có được những tấm hộ chiếu thật có thể gây ra những lo ngại thực sự về an ninh vì chúng có thể trà trộn vào dòng người di cư và khó có thể kiểm soát để vào châu Âu.

Ông Leggeri cũng cho biết: Trong bối cảnh dòng người tị nạn đổ về châu Âu như hiện nay, không loại trừ thành viên các nhóm phiến quân, tội phạm có tổ chức, cá nhân cực đoan. Nhưng sẽ là sai lầm nếu coi tất cả người tị nạn là “những kẻ khủng bố tiềm tàng” và cũng không loại trừ khả năng những người tị nạn thực sự cũng đang sử dụng giấy tờ giả. Việc lấy phôi hộ chiếu thật và điền thông tin giả vào sẽ rất khó phát hiện hơn là một cuốn hộ chiếu giả hoàn toàn.

Hiện IS chiếm nhiều cơ quan công quyền ở các thành phố của Syria, Iraq, Libya và chúng có được hàng chục nghìn cuốn hộ chiếu thật cũng như máy móc để in ấn giấy tờ thông hành. Với những tấm hộ chiếu trống có được, các đối tượng cực đoan có thể điền các thông tin giả vào để hợp lý hóa giấy tờ thông hành, rồi trà trộn vào dòng người tị nạn. Ngoài ra, chúng có thể mang những cuốn hộ chiếu lấy được bán ở thị trường chợ đen với giá từ 1.000 đến 1.500 USD/cuốn.

Tờ báo cũng cho biết, một cơ quan tình báo nước ngoài đã gửi cho giới chức Đức danh sách các số seri hộ chiếu bị đánh cắp ở Syria và Iraq. Danh sách khoảng 5.000 cuốn hộ chiếu ở tỉnh Rakka và Deir al-Sor của Syria và 10.000 cuốn ở các khu vực Anbar, Ninive và Tikrit của Iraq. Thông tin này sau đó đã được chuyển đến cơ sở dữ liệu của khối đi lại tự do Schengen. Trước đó, tháng 3/2015, từng xuất hiện thông tin, lực lượng IS ở Rakka, miền Đông Syria, đã lấy được 3.800 cuốn hộ chiếu ở nước này.

Hộ chiếu trong lò nướng bánh

Ngoài ra, theo nguồn tin tình báo, một trong những đối tượng tham gia vụ tấn công khủng bố ở Paris ngày 13/11 vừa qua sử dụng một hộ chiếu đánh cắp để vào châu Âu. Không chỉ quan tâm tới những cuốn hộ chiếu của người Arab, IS còn muốn sử dụng cả những cuốn hộ chiếu châu Âu. Giới chức sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vừa bắt giữ hai người đàn ông định đưa 148 cuốn hộ chiếu châu Âu vào Thổ Nhĩ Kỳ. Số hộ chiếu này được giấu trong những chiếc lò nướng bánh pizza. Đối tượng bị bắt giữ người Bỉ gốc Thổ Nhĩ Kỳ, bị nghi làm việc cho IS.

Ở một quốc gia nội chiến như Syria, không ai có thể đảm bảo rằng các giấy tờ, nhìn bề ngoài có vẻ thật, có phải đúng do giới chức nước đó cấp hay không hoặc có phải đúng của người mang hộ chiếu hợp pháp đó hay không”.

Ông Fabrice Leggeri - Giám đốcCơ quan Biên phòng châu Âu

Liên quan đến vấn đề kiểm soát an ninh nhằm chống khủng bố, cuối tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ yêu cầu thị thực đối với người Syria trong bối cảnh ngày càng có nhiều người sử dụng hộ chiếu giả để tới Thổ Nhĩ Kỳ từ Ai Cập và Libăng, tuy nhiên lại không áp dụng đối với những người tìm kiếm tị nạn. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala cho biết nước này đã cấm 33.746 người tình nghi từ 123 nước kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Syria năm 2011. Thổ Nhĩ Kỳ thường là điểm trung chuyển cho những người Syria tới châu Âu và những người khác đang muốn tới Syria, có thể là để tham gia IS hoặc các nhóm phiến quân khác.

Hiện Đức là một trong số ít những nước châu Âu duy trì chính sách mở cho người tị nạn Syria. Tuần trước, chính phủ Đức ước tính tỷ lệ người vào nước này bằng hộ chiếu giả khoảng 8%; Trước đó, hồi tháng 9, Bộ Nội vụ nước này cho biết con số này là 30%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.