Hồ sơ tài liệu

IS giảm lương lính, Pháp nhượng bộ vấn đề tổng thống Syria

06/12/2015, 16:15

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang gặp khó khăn về tài chính.

Lương các chiến binh thánh chiến của tổ
Lương các chiến binh thánh chiến của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bị giảm xuống 300 USD/tháng

Do đang để mất dần các vùng lãnh thổ tại Syria, Iraq và nhất là sau những trận không kích của liên quân quốc tế cũng như Nga vào các đoàn xe chở dầu, nên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang gặp khó khăn về tài chính, theo Washington Post ngày 6/12.

Nghiêm trọng nhất là sự thiếu hụt tiền mặt để duy trì bộ máy khủng bố khổng lồ. Cũng theo Washington Post, thu nhập của IS từ 1-1,5 triệu USD/ngày nhờ bán dầu, chỉ còn một nửa so với trước đây (3 triệu USD/ ngày). Vì vậy, IS tăng thuế đánh vào các công dân Iraq và Syria cư trú trong khu vực chúng kiểm soát. Không những thế, lương của các tay súng thánh chiến đã giảm từ hơn 400 USD/người xuống còn 300 USD/người.

Giáo sư khoa học chính trị Mitch Quinn của Đại học Brigham Young (Mỹ) phân tích: ”Tài chính mà IS có được phần lớn nhờ chiếm đoạt, thu giữ và tống tiền, và đó là nguồn không ổn định. Nay việc mất lãnh thổ khiến nguồn thu ngày càng trở nên khó khăn". Hiện, IS đã mất 1/3 lãnh thổ mà nhóm này kiểm soát ở Iraq, trong đó có thành phố Tikrit và nhà máy lọc dầu ở Baiji. Còn tại Syria, thì để mất thành phố Hula thuộc tỉnh El Hasaka và sân bay Kweyris thuộc tỉnh Aleppo….

Trong một diễn biến khác, hôm qua, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng: Cuộc chiến chống IS là tối quan trọng, và chỉ hoàn toàn hiệu quả nếu tất cả các lực lượng Syria và khu vực đoàn kết lại. Một nước Syria đoàn kết tức là sẽ có chuyển tiếp chính trị. Điều đó không có nghĩa là Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi trước quá trình chuyển tiếp.

Trước đây, Pháp nhất quyết yêu cầu ông Assad từ chức để mở đường cho tiến trình hòa bình và chuyển tiếp chính trị tại Syria. Tuy nhiên, sau khi Nga không kích chống IS, thay vì đòi ông Assad từ chức, các nước phương Tây cho rằng cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS là ưu tiên hàng đầu hiện nay trong vấn đề Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.