Hồ sơ tài liệu

IS hành quyết công khai gần 50 người ở Libya

19/05/2016, 07:47
image

Khoảng 50 người Libya đã bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hành quyết bằng các biện pháp man rợ.

is-hanh-quyet-cong-khai-10-tay-sung-dao-ngu

Các tay súng của IS (Ảnh:Getty)

Tin tức trên tờ Zing news cho hay, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) vừa cho biết khoảng 50 người bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo  tự xưng IS hành quyết công khai bằng các biện pháp man rợ tại thành phố Sirte, Libya.

CNN dẫn báo cáo của HRW cho biết, IS hành quyết 49 người ở Sirte, Libya từ tháng 2/2015, trong đó có 21 người theo đạo Thiên chúa. Hai người cao tuổi bị cáo buộc là “phù thủy” và chặt đầu công khai trong tháng 10 năm ngoái.

Được biết, IS khuyến khích người dân tới xem các vụ hành quyết công khai. Khi đao phủ thực hiện xong việc chém đầu, hắn cầm thủ cấp nạn nhân cho đám đông nhìn rõ. Ngoài ra, nhiều người bị giết bằng cách bắn vào đầu. Ít nhất 2 người bị buộc tội gián điệp đã bị hành quyết và treo lơ lửng nhiều ngày để thị uy.

Báo cáo của HRW nhấn mạnh: “Bản chất và quy mô các vụ hành quyết trái pháp luật của IS và các hành động khác của chúng tại Libya có thể lên mức tội ác chống lại nhân loại. Các cư dân tại Sirte đã mô tả lại những vụ hành quyết kinh dị của IS như chặt đầu, đóng đinh vào thập tự giá. Họ cho biết phiến quân đeo mặt nạ ập vào bắt giữ các nạn nhân ngay trong đêm”.

Tiền Phong dẫn thông tin từ AFP cho biết thêm, Ahlam, cư dân 30 tuổi mô tả cuộc sống tại Sirte là “không thể chịu nổi”, tất cả mọi người phải “sống trong sợ hãi” và hàng loạt người dân vô tội bị giết hại.

“Không có cửa hàng tạp hóa, bệnh viện không có bác sỹ, y tá, không có thuốc thang gì. Nhiều người đã bỏ trốn nhưng chúng tôi bị mắc kẹt lại, chúng tôi không có tiền để đi”, Ahlam kể lại.

Tình trạng vô chính phủ ở Libya sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ khiến quốc gia Bắc Phi chìm trong nội chiến, tạo cơ hội để IS lộng hành. Mỹ ước tính khoảng 4.000 đến 6.000 phiến quân IS đang hoạt động ở Libya. Lầu Năm Góc đang cung cấp thêm nguồn lực để liên quân đối phó với lực lượng này.

>>> Xem thêm video lính tình nguyện Iraq nã tên lửa tan xác phiến quân IS

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.