Thế giới

IS hay Al-Qaeda tấn công HV cảnh sát khiến gần 180 người thương vong?

26/10/2016, 06:03
image

Ít nhất 61 người thiệt mạng và hơn 118 người khác bị thương khi các tay súng xông vào Học viện Cảnh sát...

Thân nhân các học viên lo lắng đợi tin tức bên ngo
 Thân nhân các học viên lo lắng đợi tin tức bên ngoài Học viện Cảnh sát

Vụ tấn công đã được báo trước?

Ngoài các nạn nhân thương vong, hơn 200 người bị bắt làm con tin. Hầu hết số thiệt mạng đều là sinh viên của học viện. Thời điểm xảy ra vụ tấn công, hơn 700 học viên cảnh sát đang ngủ bên trong khu ký túc xá.

Một học viên bàng hoàng kể lại: “Các tay súng xông thẳng vào khu ký túc của Học viện rồi bất ngờ xả súng, còn chúng tôi sợ hãi la hét và chạy vòng quanh doanh trại”.

Theo giới chức Quetta, khoảng 5-6 tay súng tham gia vụ tấn công, trong khi ông Mir Sarfaraz Bugti, Bộ trưởng Nội vụ tỉnh Balochistan (Quetta là thủ phủ vùng này) cho biết: “Hai trong số những kẻ tấn công mặc áo có gài sẵn bom tự sát và kích nổ, còn một tên nữa bị các nhân viên an ninh tiêu diệt”.

Một phóng viên ảnh của hãng Reuters có mặt tại hiện trường cho biết, lực lượng chức năng khám nghiệm thi thể của một tay súng tuổi teen được cho là một trong những kẻ tấn công và bị bắn chết bởi lực lượng an ninh.

“Hai đến ba ngày trước, chúng tôi đã thông báo về một vụ tấn công có thể xảy ra trên địa bàn Quetta, an ninh đã được tăng cường tại đây, nhưng cuối cùng họ lại tấn công Học viện Cảnh sát”, truyền hình địa phương dẫn lời Sanaullah Zehri, giới chức Balochistan cho hay.

Vụ tấn công đẫm máu nhất Pakistan

Reuters nhận định, đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Pakistan sau vụ đánh bom tự sát nhằm vào đám tang một luật sư nổi tiếng ở Bệnh viện Quetta, làm hơn 70 người thiệt mạng hồi tháng 8 năm nay.

Các tay súng chọn thời điểm giữa đêm để tấn công, khi các sinh viên đang ngủ và địa điểm tấn công là ký túc xá, nơi tập trung khoảng 700 tân binh của Học viện Cảnh sát. Điều này cho thấy những kẻ tấn công đã tính toán kỹ lưỡng và chuẩn bị phối hợp từ trước, Reuters ngày 25/10 nhận định.

Quân đội Pakistan với sự yểm trợ của trực thăng đã tiến hành chiến dịch giải cứu con tin quy mô lớn và giao tranh kéo dài 5 giờ đồng hồ trước khi chiến dịch kết thúc vào rạng sáng qua (25/10).

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên một vụ tấn công nhằm vào nơi tập trung đông người xảy ra ở Quetta. Hồi tháng 8, vụ tấn công nhằm thẳng vào dòng người tập trung viếng đám tang luật sư Bilal Kasi, Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Balochistan tại bệnh viện trung tâm thành phố, làm 72 người thiệt mạng.

Ngay khi vụ tấn công đẫm máu hồi tháng 8 xảy ra, Thủ tướng Pakistan Muhammad Nawaz Sharif tuyên bố: “Sẽ không có thế lực nào được phép đảo lộn sự bình yên được trả giá bằng máu của lực lượng an ninh, cảnh sát và nhân dân ở Balochistan”, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng phải “duy trì cảnh giác tối đa” ở địa bàn tỉnh này.

Nhưng có lẽ ông Sharif và giới chức Pakistan không thể ngờ rằng, chỉ hai tháng sau, một vụ tấn công đẫm máu lại nhằm thẳng vào Học viện đào tạo cảnh sát của Pakistan, chẳng khác nào một lời “đáp trả” tuyên bố hùng hồn trước đó của Thủ tướng nước này.

Thủ phạm là IS hay Al-Qaeda?

Cùng ngày, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã rời Islamabad để tới Quetta thăm những nạn nhân bị thương và chỉ đạo cơ quan chức năng liên bang và tỉnh Balochistan phải nhanh chóng tìm ra thủ phạm đứng sau vụ tấn công.

Theo Reuters, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công đẫm máu trên. Đây thực ra không phải là động thái mới mẻ của các tay súng IS, bởi trong vụ tấn công hồi tháng 8 nhằm vào đám tang của luật sư Bilal Kasi nói trên, nhóm này cũng có động thái tương tự. Chưa kể, Jamaat-ur-Ahrar thuộc Taliban cũng lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Trong khi đó, Thiếu tướng Sher Afgan, người đứng đầu Quân đoàn Biên phòng bán quân sự tại Balochistan và trực tiếp chỉ huy chiến dịch truy quét các tay súng trong vụ tấn công trên cho rằng, nhiều khả năng các tay súng thuộc Al-Alimi, nhánh của nhóm  phiến quân dòng Sunni Lashkar-e-Jhangvi (LEJ) có liên hệ với Taliban là thủ phạm vụ tấn công này.

LEJ có sào huyệt ở trung tâm tỉnh Punjab và có tiền lệ thực hiện nhiều cuộc tấn công ở tỉnh Balochistan của Pakistan, đặc biệt là các cuộc tấn công vào các dân tộc thiểu số Hazara người Shia. Chính quyền Pakistan cáo buộc LEJ cấu kết với tổ chức khủng bố Al-Qaeda và năm ngoái phát động một chiến dịch truy quét nhóm này, đặc biệt là trên địa bàn Punjab.

Hiện, động cơ tấn công Học viện Cảnh sát Pakistan vẫn là một dấu hỏi, song không loại trừ khả năng LEJ đứng sau vụ việc này để trả thù cho đồng bọn vì hồi tháng 7 năm ngoái, Malik Ishaq - lãnh đạo LEJ và 13 thành viên khác bị lực lượng cảnh sát Pakistan tiêu diệt.

 >>> Xem thêm video:

Hương Mai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.