Hồ sơ tài liệu

IS huấn luyện phi công khủng bố, thế giới lo sợ thảm họa 11/9

06/12/2015, 14:01

Chỉ với kỹ năng bay sơ đẳng, một tên khủng bố có thể lái máy bay lao thẳng vào tòa thánh Vatican chẳng hạn.

1

Căn cứ không quân ở Sirte gần Địa Trung Hải, thuận tiện cho IS tiến hành các cuộc không kích cảm tử vào châu Âu (Ảnh: Reuters)

Tại căn cứ quân sự ở ngoại ô thành phố Sirte ở Libya, IS bắt đầu đào tạo phi công. Hiện các lực lượng khủng bố đã trong tay một số máy bay nhỏ mà quân nổi dậy chiếm được sau khi lật đổ chế độ Muammar Gaddafi và ít nhất một buồng lái giáo cụ mô phỏng bay, báo Sự thật Komsomol ngày 6/12 dẫn tin kênh truyền hình Fox News cho biết.

Tin tứ trên báo Thanh niên cho hay, thông tin này đã làm dấy lên mối lo sợ về khả năng xảy ra các cuộc không kích khủng bố ở châu Âu.

“Chúng tôi biết rằng các phần tử thánh chiến đang cố gắng tìm mọi cách để gây thiệt hại cho phương Tây, và nếu chúng có thể đánh bom liều chết bằng xe hơi thì chắc chắn cũng có thể làm tương tự bằng máy bay”, đại tá Jacques Neria, cựu nhân viên tình báo quân sự Israel, cho biết trên kênh truyền hình Fox.

Theo ông, chỉ với kỹ năng bay sơ đẳng, một tên khủng bố có thể lái máy bay lao thẳng vào tòa thánh Vatican chẳng hạn, mà từ Libya đến Roma chỉ mất có nửa giờ bay.

Tờ báo tiếng Arab Asharq Al-Awsat, có trụ sở tại London đưa tin, các phần tử IS đang tập cất cánh, hạ cánh, sử dụng ra-đa và sử dụng hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay thông qua một hệ thống huấn luyện mô phỏng.

Một quan chức Quân sự Libya cho biết IS sở hữu bộ thiết bị mô phỏng máy bay dân dụng đầu tiên vào hồi tháng 10. Có thông tin cho rằng chúng sau đó đã sở hữu thêm một bộ mô phỏng máy bay chiến đấu.

Không quân Lybia đã nỗ lực tấn công một khu căn cứ nơi những phần tử IS đang huấn luyện nhưng không thành công.

Một số báo cáo gần đây cho biết IS đã tăng quân số tại thành phố Sirte từ 200 lên 5.000 chiến binh. Đây là căn cứ đầu tiên được IS xây dựng bên ngoài Syria và Iraq, đưa tổ chức này tiến gần châu Âu hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.