Hồ sơ tài liệu

IS khởi động vũ khí hóa học chuẩn bị tấn công quân đội Iraq

28/01/2017, 20:55
image

IS đã lập kế hoạch khởi động tên lửa tầm ngắn và tầm nghiêng với đầu đạn hóa học tại phía tây Mosul.

28.1 is

IS khởi động vũ khí hóa học chuẩn bị tấn công quân đội Iraq. 

Theo Sky news, lực lượng đặc biệt của Pháp cho biết, IS đã lập kế hoạch để khởi động tên lửa tầm ngắn tầm nghiêng với đầu đạn hóa học hoặc sinh học tại phía tây Mosul.

Tư liệu thu được đang được phân tích bởi Lực lượng đặc biệt Pháp, cùng với các đơn vị quân đội Iraq ở thành phố Mosul.

Hãng thông tấn Sky news đã ghi lại hình ảnh của một nhà kho gần khu vực sông Tigris lưu giữ hàng chục tên lửa, cùng với dàn phóng di động, vũ khí nhập lậu từ Syria. Tên lửa dài 3m được thiết kế để bắn hạ máy bay chiến đấu, hầu hết là tên lửa đạn đạo chiến thuật Scud. Thậm chí còn có cả một bệ phóng tạm thời, có thể bắn tên lửa bay xa đến hàng chục km.

Phóng viên cho biết: “Quanh khu vực nhà kho sặc mùi của các hóa chất, toàn bộ khu vực đã bị ô nhiễm, chúng tôi được cảnh báo là không nên chạm vào bất cứ thứ gì".

Các binh sĩ Iraq tìm thấy một container với nhiều chất chưa thể xác định, đồng thời 3 tàu chở hàng đông lạnh cũng được điều tra, chủ yếu là than cốc đã bị chôn vùi trong băng. Binh sĩ Iraq cho rằng, các chất thải được giữ lại bằng cách cho đóng băng.

Ông Brigadier Ali, đại diện của Đơn vị chống khủng bố cho hay, việc sản xuất các vũ khí hóa học đã bị ngừng lại bởi các cuộc tấn công tại thành phố Mosul, trong thời gian tới IS sẽ sử dụng những loại vũ khí này.

Trong các cuộc xung đột tai Syria, chất hóa học clo đã được sử dụng và có sức công phá mạnh mẽ nhưng việc chế tạo ra một chất mới có sức hủy diệt lớn hơn clo sẽ gây ra nhiều thương vong trong thời gian tới.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.