Hồ sơ tài liệu

IS kiếm 200 triệu USD/năm nhờ buôn lậu cổ vật

08/04/2016, 21:19

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria thu 150-200 triệu USD từ buôn lậu cổ vật.

is-cổ-vật

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã phá hủy một ngôi đền từ thời Roman tại thành phố cổ Palmyra của Syria

Mỗi năm, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria thu 150 -200 triệu USD từ việc buôn lậu các cổ vật cướp được.

Reuters dẫn lời đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, Vitaly Churkin trong một bức thư gửi Hội đồng Bảo an công bố ngày 6/4 cho biết: “Khoảng 100 nghìn đối tượng văn hóa quan trọng với thế giới, bao gồm 4.500 khu vực khảo cổ, 9 trong số này có tên trong danh sách Di sản thế giới của UNESCO đang bị IS kiểm soát ở Syria và Iraq. Chỉ một số phần tử IS mới được tham gia vào nhóm buôn lậu cổ vật này. Chúng thành lập một tổ chức tương tự như “Bộ Tài nguyên thiên nhiên”, chuyên phụ trách hoạt động trên. Mỗi năm, chúng thu về 150 - 200 triệu USD cho tổ chức”.

Cũng theo đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, phần lớn các cổ vật bị buôn lậu qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, chưa kể trước đó Ankara bị cáo buộc hỗ trợ IS bằng cách mua dầu mỏ của chúng. Song, Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan. Các loại trang sức, tiền xu và nhiều món đồ được IS đưa tới các thành phố: Izmir, Mersin và Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chúng làm giả giấy tờ về nguồn gốc, sau đó chào bán cho giới sưu tập đồ cổ, chủ yếu thông qua các website trực tuyến như eBay. Thậm chí, cũng theo ông Churkin, gần đây, IS còn khai thác tiềm năng thương mại trên các mạng xã hội, chia đồ cổ vật ra thành các nhóm nhỏ để phân phối qua trung gian hoặc trực tiếp cho người mua”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.