Thế giới

IS kiếm tiền chủ yếu từ dầu mỏ

17/06/2015, 21:41

Phiến quân IS sẽ bị đánh bật khỏi Iraq, song sẽ phải mất thời gian....

Phiến quân IS
Phiến quân IS.

Ngày 9/6, tờ New York Times dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, dữ liệu từ các thiết bị điện tử của thành viên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà Mỹ thu giữ trong cuộc tấn công gần đây nhất cho phép tình báo Mỹ hiểu rõ hơn về hoạt động của nhóm này tại Syria.

Theo đó, trong cuộc đột kích tại miền đông Syria hồi tháng trước, Lầu Năm Góc đã tiêu diệt Abu Sayyaf, một chỉ huy cấp cao quản lý trực tiếp dầu khí, các hoạt động tài chính và nắm giữ vai trò quân sự quan trọng cho IS. Sau cuộc đột kích, Mỹ đã thu thập được một số dữ liệu quan trọng từ máy tính xách tay và điện thoại di dộng của tên này, các bước liên lạc của IS nhằm tránh sự theo dõi của liên quân do Mỹ đứng đầu. Dữ liệu thu được cho thấy IS sử dụng một nửa doanh thu từ khai thác dầu để duy trì hoạt động, duy trì các cơ sở sản xuất cũng như trả lương.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 8/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: Phiến quân IS sẽ bị đánh bật khỏi Iraq, song sẽ phải mất thời gian và cần tới việc thành lập một Chính phủ đa đại diện tại Baghdad. Ông Obama khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường huấn luyện và hỗ trợ binh sĩ Iraq để họ có thể tấn công chứ không chỉ duy trì hoạt động hay phòng thủ.

Hiện, quân đội Iraq đã giành lại quyền kiểm soát tỉnh Baiji, trung tâm lọc dầu miền Bắc, cách thủ đô Baghdad 250 km về phía Bắc. Baiji là khu vực chiến lược, nằm trên tuyến đường đến thành phố Mosul, lớn thứ hai của Iraq và hiện do IS kiểm soát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.