Hồ sơ tài liệu

IS là “cứu tinh” dòng máy bay chiến đấu A-10 của Không quân Mỹ?

22/01/2016, 20:18

Phó Tham mưu trưởng Không quân Mỹ ví von thú vị rằng, chính IS là “vị cứu tinh” của phi đội A-10...

máy-bay-a10
Chiến đấu cơ A-10 Thunderbolt được mệnh danh là "Thần sấm" của Không quân Mỹ. (Ảnh: CNN)

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã vô tình “cứu” phi đội máy bay phản lực A-10 của Không quân Mỹ, vốn đã được lên kế hoạch “về hưu”. Thông tin được Defense News dẫn lời Phó Tham mưu trưởng Không quân Mỹ - tướng David Goldfein ngày 22/1.

Chiến đấu cơ yểm trợ A-10 Thunderbolt được mệnh danh là “Thần sấm” của Không quân Mỹ, được nghiên cứu và phát triển trong thập niên 70 của thế kỷ XX.

Trước đó, Không quân Mỹ đã lên kế hoạch thay thế phi đội “Thần sấm” huyền thoại A-10 Thunderbolt bằng phiên bản mới chiến đấu cơ F-35, song đây mới chỉ là kế hoạch – chưa được đưa vào chiến đấu thử nghiệm.

Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, phi đội “Thần sấm” A-10 vốn chuẩn bị được cho nghỉ hưu đã hoạt động trở lại – tham gia vào chiến dịch không kích nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq, Afghanistan và Syria. “Chúng tôi quyết định cho A-10 nghỉ hưu trước khi IS (trỗi dậy), khi đó chúng ta không có mặt ở Iraq và đang rút khỏi Afghanistan, khi đó chưa có sự nổi lên của Nga”, CNN dẫn lời ông Goldfein.

So với thế hệ chiến đấu cơ mới ra lò, A-10 từng chinh chiến tại các vùng chiến sự “nóng”, đồng thời, máy bay diệt tăng được mệnh danh là “Thần sấm” này được thiết kế đặc biệt nhằm hỗ trợ trên không ở cự ly gần cho các lực lượng mặt đất.

A-10 có khả năng bay vòng trên mục tiêu trong thời gian dài, đồng thời bay ở tầm thấp với tốc độ chậm. Những đặc tính này giúp A-10 trở nên “ưu việt” trong chiến dịch tiêu diệt nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng của Không quân Mỹ.

Vũ khí chiến lược của loại chiến đấu cơ này là khẩu Gatling nòng 30mm, có thể bắn đến 3.900 viên mỗi phút. Nó được bảo vệ bằng lớp giáp titanium và có các buồng nhiên liệu tự vá trong trường hợp bị thủng.

Trong một phát biểu gần đây, trước thông tin kế hoạch cho hoạt động trở lại phi đội máy bay A-10 không nằm trong bản yêu cầu ngân sách của Lầu Năm Góc trình Quốc hội Mỹ sắp tới, Thượng nghị sĩ John McCain cho biết: “Phi đội A-10 có vai trò không thể thiếu trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và hỗ trợ các nỗ lực của NATO ở Đông Âu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.