Hồ sơ tài liệu

IS là thủ phạm vụ tấn công chợ Giáng sinh Đức

21/12/2016, 08:33
image

IS chính là thủ phạm vụ tấn công xe tải kinh hoàng vào chợ Giáng sinh tại Berlin, Đức.

Cảnh sát tuần tra tại các chợ Giáng sinh

Cảnh sát Đức tuần tra tại các chợ Giáng sinh tại Frankfurt

Ngày 21/12, theo giờ VN, kênh tuyên truyền của Amaq có liên quan tới tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đưa tin: “Một phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện vụ tấn công tại Berlin, phản ứng trước lời kêu gọi tấn công nhằm vào dân thường các nước liên minh chống khủng bố”. Song, kênh này không xác định danh tính kẻ tấn công.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi công tố viên Đức tuyên bố, thiếu bằng chứng để cáo buộc nghi phạm duy nhất, là người tị nạn Pakistan bị bắt trong vụ tấn công, khiến người dân lo ngại kẻ tấn công thực sự vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. “Chúng tôi không loại trừ khả năng kẻ tấn công đang chạy trốn” - Bộ trưởng Ngoại giao Đức Thomas de Maiziere cho biết và tự tin cuộc điều tra vụ tấn công đang có tiển triển.

Nghi phạm người Pakistan bị bắt cùng ngày xảy ra vụ tai nạn vì hắn được cho là nhảy ra khỏi xe tải và chạy trốn khỏi hiện trường. Tuy nhiên, cảnh sát không tin chắc họ đã thẩm vấn đúng nghi phạm. Cảnh sát trưởng Berlin Klaus Kandt cảnh báo, “có khả năng tội phạm hình sự nguy hiểm vẫn lởn vởn trong khu vực” và thông báo tăng cường an ninh và cảnh giác cao độ.

Vụ tấn công được cho là khủng bố nhằm vào chợ Giáng sinh lớn nhất thành phố Berlin khi một chiếc xe tải lớn lao vào đám đông trong chợ khiến 12 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Đến tối 20/12, Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa có thông tin người Việt Nam bị ảnh hưởng vì vụ tấn công này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã khẩn trương liên lạc với các cơ quan chức năng sở tại, các hội người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại Đức để tìm hiểu thông tin.

Cho đến nay, chưa có thông tin người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công. Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã mở đường dây nóng +491625391500 ứng trực 24/24h để tiếp nhận thông tin và có thể kịp thời hỗ trợ công dân Việt Nam gặp nạn”.

>>>> Xem thêm video Mỹ chi bao tiền tăng cường an ninh vụ khủng bố 11/9

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.