Hồ sơ tài liệu

IS lại giết dã man 17 quan chức an ninh ở Libya

25/02/2016, 16:25

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã giết 17 người chỉ trong vòng hai ngày ở thành phố Sabratha, miền tây Libya.

Libiya
Các thành viên thuộc lực lượng chống lại IS ở Libya. (Ảnh: AFP)

Thị trưởng Sabratha, ông Hussein al-Thwadi cho biết, IS đã chặt đầu 11 thành viên của lực lượng an ninh địa phương và giết chết 6 người khác trong một cuộc đụng độ vào đêm 23/2 vừa qua.

IS đã lợi dụng sự hỗn loạn chính trị để thiết lập sự hiện diện tại Libya, đặc biệt là tại Sirte và tấn công một số thành phố khác.

Động thái mới nhất của IS tại Sabratha là nhằm trả đũa lực lượng an ninh địa phương – trước đây từng tham gia cuộc nổi dậy lật đổ chế độ độc tài Muammar Gaddafi năm 2011, đã tấn công vào sào huyệt của IS cách thành phố khoảng 15km về phía Nam.

Ngày 24/2 vừa qua, lực lượng chống khủng bố có trụ sở tại thủ đô Tripoli cho hay, họ đã bắt giữ 3 thành viên cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại một vùng ngoại ô thủ đô, trong đó có cả chỉ huy của IS tại Sabratha, Mohamed Saad Altajouri.

Cùng ngày, nguồn tin từ các lực lượng an ninh của thành phố Az Zintan, miền tây Libya cũng cho hay, chính quyền thành phố này đã nhất trí hợp tác với thành phố Sabratha trong cuộc chiến chống khủng bố IS. Các thị trấn, khu vực trực thuộc hai thành phố trên đã tìm cách chặn con đường tiếp tế vũ khí cho IS dọc theo sa mạc.

Tuần trước, Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích vào một căn cứ của IS ở ngoại ô Sabratha, làm gần 50 người thiệt mạng. Trong đó có 2 nhà ngoại giao Serbia bị bắt cóc ở Libya hồi tháng 11 năm ngoái, theo xác nhận của chính phủ Serbia. Đây là cuộc không kích thứ hai của không quân Mỹ trong vòng 3 tháng qua, nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng này.

Tháng 8/2015, các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng từng hành quyết hơn 34 người tại tỉnh Sirte của Libya.  Hãng thông tấn LANA của quốc gia này cho hay, phiến quân cực đoan đã chặt đầu 12 người Libya rồi treo họ lên những cây thập tự. 22 người khác bị giết hại khi đang điều trị tại một bệnh viện địa phương. IS sau đó còn phóng hỏa bệnh viện này. Đây là hành động trả đũa của IS nhằm vào các tay súng địa phương giành quyền kiểm soát Sirte trước sự tấn công của IS.

Trước những hành động man rợ và vô nhân tính của các tay súng mang mặt nạ đen tại Libya, giới chức địa phương và quan chức cấp cao nước này khẩn thiết kêu gọi quốc tế và các quốc gia phương Tây sớm có hành động can thiệp, tránh thảm sát và xung đột đẫm máu.

Trong một phát biểu trước đó, ông Chibani Abu Hamoud, Đại sứ Libya tại Pháp: "Một cuộc thảm sát thực sự đang xảy ra, chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp". Ông Hamoud còn cho hay, các tay súng IS tàn sát người dân Libya, thậm chí giết hại họ trong chính ngôi nhà của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.