Thế giới

IS liều lĩnh tấn công vào nhiều quốc gia

29/06/2015, 05:24

Những ngày cuối tuần qua, cả thế giới rúng động vì những vụ tấn công khủng bố tại nhiều nơi trên thế giới,...

 

1 Thi= tra_8n Kobane tan hoang sau khi phie_8n qua
Thị trấn Kobane tan hoang sau khi phiến quân IS tháo chạy.

Khủng bố diện rộng

Hôm qua (27/6), giới chức cảnh sát London (Anh) cho biết đã chặn được âm mưu tấn công khủng bố của phiến quân IS, theo The Sun. Các nhà điều tra cho biết, mục tiêu của vụ khủng bố là cuộc diễu hành ngày 27/6  ở Merton, phía Tây Nam London, gần doanh trại quân đội Wooliwhich. Trong cuộc diễu hành này có nhiều binh sỹ và các cựu chiến binh tham dự.

Kẻ đứng đầu âm mưu vụ tấn công nói với các nhà điều tra: “Chúng ta sẽ giáng một đòn mạnh vào những kẻ kuffar (người không theo đạo). Giết binh lính trên chính mảnh đất của chúng. Chúng phải trả giá vì những cái chết của người Hồi giáo ở Iraq và Afghanistan”. Sau vụ tấn công, Thủ tướng Tunisia Habib al-Essid quyết định đóng cửa 80 đền thờ Hồi giáo hoạt động ngoài sự kiểm soát của Chính phủ.

Cùng ngày, hai hãng du lịch của Anh: Thomson và First Choice điều 10 máy bay để sơ tán khẩn cấp 2.500 du khách sau khi xảy ra vụ xả súng ngày 26/6 vào khách sạn bốn sao Marhaba Palace tại khu nghỉ dưỡng Sousse (Tunisia), làm 39 người thiệt mạng; trong đó phần lớn là người Anh. Phiến quân IS thừa nhận đứng sau vụ tấn công đẫm máu này.

Trong ngày 26, còn diễn ra hai vụ khủng bố khác: Nhóm vũ trang Najd Province có liên hệ với IS đã thừa nhận đánh bom liều chết thánh đường Hồi giáo dòng Shiite ở Kuwait làm ít nhất 13 người thiệt mạng và 25 người bị thương. Còn tại Pháp, vụ tấn công nhà máy khí đốt ở thị trấn Saint-Quentin-Fallavier, làm một người chết và hai người bị thương. Đối tượng tình nghi này là Yassine Salhi đã chặt đầu một nạn nhân, rồi treo ở cổng nhà máy. Hiện chưa có nhóm nào tuyên bố đứng đằng sau vụ tấn công ở Pháp.

Cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ ngầm ủng hộ IS

Ngày 27/6, các chiến binh người Kurd đánh bật các tay súng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và tái chiếm toàn bộ thị trấn chiến lược Kobane ở miền Bắc Syria. Cuộc giao tranh diễn ra hai ngày, 60 phiến quân IS bị tiêu diệt, theo Reuters. Liên minh do Mỹ đứng đầu, đã tiến hành không kích, yểm trợ cho các chiến binh người Kurd trong cuộc chiến này.Trước đó một ngày, phiến quân IS tổ chức tấn công Kobane, sát hại hơn 200 thường dân, trong đó có hàng chục phụ nữ và trẻ em. Đây là vụ thảm sát dã man nhất kể từ vụ giết hại hơn 900 thành viên bộ lạc Shuaitat hồi cuối năm ngoái.

Ông Rami Abdel Rahman, Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng đã xác nhận thông tin này. Theo SOHR, giao tranh tại Kobane đã tạm ngừng và những tay súng IS còn đang lẩn trốn trong thị trấn bị truy lùng gắt gao. Trước đó, Arin Shekhmos - một thủ lĩnh người Kurd tại Syria cho hãng tin AFP biết, IS đã vượt qua một trạm biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ tại Mursitpinar, chỉ cách thị trấn Kobane vài km. Thông tin này làm dấy lên những cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tay cho IS.

Ngay lập tức, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan lên tiếng phản bác rằng đây là những cáo buộc vu khống và lên án vụ tấn công nói trên. Thế nhưng, phe đối lập cũng nhân cơ hội này cáo buộc chính sách thiếu minh bạch của Chính phủ Hồi giáo bảo thủ Thổ Nhĩ Kỳ đối với các nhóm thánh chiến. Chủ tịch đảng Dân chủ Nhân dân (HDP), Figen Yursekdag nói với báo giới rằng phiến quân IS từ lâu luôn sử dụng lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để đột nhập Syria.

img

Thế giới rung chuyển vì các vụ khủng bố của IS

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.