Hồ sơ tài liệu

IS mong mỏi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

30/08/2016, 14:32
image

Dưới đây là những lí do cho thấy khủng bố IS đang cầu nguyện từng ngày để ông Trump làm Tổng thống Mỹ.

donald-trump-bau-cu-my

Dưới đây là những lí do cho thấy khủng bố IS đang cầu nguyện từng ngày để ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. 

Mới đây, Tạp chí Mỹ Foreign Affairs đã đăng tải một bài viết nhận định rằng có vẻ như khủng bố IS đang ngầm cầu nguyện cho Donald Trump thắng cử trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ.

Donald Trump đã từng cam kết sẽ tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bằng việc sẽ gửi thêm 30.000 quân chống IS hoặc thậm chí sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó với lực lượng này nếu trở thành Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, các cuộc phỏng vấn mới đây với những phần tử ủng hộ IS và các chiến binh IS đào ngũ cho thấy rằng, các chiến binh thánh chiến không những không lo sợ mà còn ra sức cổ vũ cho ông Trump trong cuộc đua dài hơi này. Bởi lẽ, khủng bố IS cho rằng ông Trump sẽ đưa Hoa Kỳ vào cái kết tự hủy diệt – một cái kết vô cùng có lợi cho IS.

Xem thêm video:

Hồi tuần trước, một phát ngôn viên của lực lượng khủng bố đã đăng tải trên mạng xã hội Telegram rằng các thánh chiến đều nhận thấy việc Donald Trump thắng cử Tổng thống sẽ thu về lợi ích hàng đầu cho họ.

Tuyên bố này được dựa trên cuộc khảo sát với 12 người ủng hộ IS và từng là thành viên của nhóm khủng bố. Theo đó, IS có hứng thú với ông Trump hơn là Đối thủ Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton.

Tạp chí Foreign Affairs đã đưa ra bốn lí do của sự lựa chọn này như sau:

Thứ nhất, phong cách hùng biện của ông Trump tương đồng với lối tuyên truyền hung hăng của IS về một thế giới lưỡng cực, trong đó có vấn đề phương Tây chiến đấu với chủ nghĩa Hồi giáo.

Thứ hai, IS đang “kỳ vọng” việc ông Trump kỳ thị người Hồi giáo tại Mỹ và phương Tây sẽ “truyền cảm hứng” cho những đối tượng này đầu quân vào hàng ngũ khủng bố, biến mình thành những con sói tấn công đơn độc.

Thứ ba, những người ủng hộ quân thánh chiến tin rằng ông Trump sẽ là một lãnh đạo không ổn định và hay có những quyết định bốc đồng dẫn đến sự suy yếu của Mỹ.

Xem thêm video:

Và cuối cùng, khủng bố IS tin vào lời tiên tri về “Trận đấu cuối cùng” diễn ra tại thị trấn Dabiq phía bắc Syria, với chiến thắng sẽ thuộc về Nhà nước Hồi giáo IS. Một số người tin rằng Donald Trump sẽ đưa Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây bước vào cuộc đụng độ tận thế mà họ vẫn luôn chờ đợi.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người ủng hộ IS theo dõi cuộc bầu cử này. Nhiều người cho biết họ không quan tâm, hoặc không có thời gian để ý đến chính trị trong đất nước mà họ coi là kẻ thù.

Theo Khaled, một “cựu chiến binh” IS, ông Trump đang ngày càng nổi tiếng trong giới thánh chiến. Trong khi đó, Azzam, một chiến binh IS đào ngũ cho rằng anh ta vẫn ngồi hàng giờ đồng hồ trước tivi để biết ông Trump sẽ phát ngôn những gì.

Trong khi cuộc đua Tổng thống tại Mỹ đang ngày càng căng thẳng, thì IS đang coi việc thay đổi lãnh đạo Mỹ là một cơ hội quan trọng để phát triển và đẩy mạnh ý thức hệ cũng như quân sự của mình, tạp chí Mỹ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.