Thế giới

IS ồ ạt sang đầu quân cho Taliban

16/04/2016, 11:30

Nhiều chỉ huy và tay súng giỏi của IS đã đào tẩu khỏi tổ chức để sang đầu quân cho Taliban.

image.
Nhiều chỉ huy và tay súng giỏi của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đào tẩu khỏi tổ chức để sang đầu quân cho Taliban

Trang Daily Mail hôm 15/4 cho biết, người phát ngôn của lực lượng Taliban - Zabijullah Mujahid trả lời phỏng vấn NBC News rằng nhiều chỉ huy và tay súng giỏi của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đào tẩu khỏi tổ chức để sang đầu quân cho Taliban và thề trung thành với thủ lĩnh Mullah Akhtar Mohammad Mansour.

Một chỉ huy của Taliban tại tỉnh Nangarhar ở Afghanistan nhận định, do IS có quá nhiều luật lệ hà khắc và tiến hành nhiều cuộc tấn công, tàn sát đẫm máu vào thường dân vô tội nên chính những kẻ đào tẩu vô cùng căm ghét.

Mâu thuẫn giữa Taliban và IS ngày càng gia tăng, giữa thời điểm Taliban đang gặp khủng hoảng về vị trí lãnh đạo sau khi chỉ huy của tổ chức là Mullah Omar được thông báo hồi tháng 7/2015 là đã chết. 

Theo tạp chí Long Wars Jounal, IS “không ưa” Taliban xuất phát từ việc: IS cho rằng hệ tư tưởng của Taliban không phải là một tín ngưỡng Hồi giáo phổ quát, mà chỉ trên cơ sở chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi mà thôi. Trong khi đó, IS cho rằng nhóm này đang chiến đấu vì toàn bộ cộng đồng người Hồi giáo?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.