Hồ sơ tài liệu

IS phản công tại Falluja, cả thế giới chống Trung Quốc

29/05/2016, 08:36

IS phản công tại thành phố Falluja, cả thế giới chống lại Trung Quốc là những tin quốc tế đáng chú ý.

is_JAKU

IS phản công tại thành phố Falluja, Iraq tổn thất lực lượng nặng nề

IS phản công tại thành phố Falluja, Iraq tổn thất lực lượng nặng nề

Giới truyền thông Iraq hôm qua (28/5) cho hay, lực lượng dân binh Hồi giáo dòng Shiite và quân đội Chính phủ vừa phải hứng chịu tổn thất nặng nề tại thành phố Falluja. Hơn 80 binh sỹ và dân thường thiệt mạng trong các cuộc tấn công của nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) vào ngày hôm qua.

Nguồn tin này cho hay, cả 4 hướng quanh thành phố Falluja, nơi quân đội Iraq đang tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn đêì bị IS phát động nhiều cuộc tấn công.

Ngoài 80 binh sỹ và dân thường thiệt mạng, nguồn tin này cho biết thêm còn có khoảng 150 bị thương. Đây được coi là tổn thất nặng nề nhất cua phía quân đội Iraq trong chiến dịch tái chiếm Falluja vừa bắt đầu trước đó không lâu.

“Đường lưỡi bò” Biển Đông khiến cả thế giới chống Trung Quốc

duongluoibo1_2852016

“Đường lưỡi bò” Biển Đông khiến cả thế giới chống Trung Quốc

Theo South China Morning Post ngày 28/5, ông Ashton Carter Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 27/5 phát biểu trước các sỹ quan tốt nghiệp Học viện hải quân ở Annapolis, bang Maryland, ông Carter cảnh báo Trung Quốc trước nguy cơ tạo ra một "Vạn lý trường thành cô lập" trước các hành động khiêu khích các nước láng giềng trên biển Đông.

Ông Carter cho biết thêm, các nước trên toàn khu vực, các đồng minh , đối tác và cả nhưng bên không liên quan bằng cách công khai hoặc bí mật đã tỏ ra hết sức quan ngại trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông thời gian qua.

Những việc Trung Quốc đã làm như ồ ạt bồi đắp phi pháp các thực thể thành đảo nhân tạo, xây dựng trái phép đường băng, bến cảng và cơ sở hạ tầng có thể phục vụ mục đích quân sự đang gây căng thẳng trong khu vực, với những hành động bất chấp pháp luật quốc tế này, Trung Quốc đang tự cô lập chính mình.

Ông Carter nhấn mạnh, Trung Quốc không muốn mỹ dính líu vào những vấn đề trên biển Đông nhưng Mỹ không thể khoanh tay đứng nhìn và chấp nhận như vậy, "hành động của Trung Quốc thách thức các nguyên tắc căn bản và chúng tôi sẽ không nhìn nhận theo hướng khác”

Trước đó, bộ trưởng bộ Quốc Phòng Mỹ cũng đã khẳng định, những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông như sợ dây vô hình mà Trung Quốc dùng để tự cô lập mình, khiến các nước láng giềng quay sang chống lại Bắc Kinh.

Quân đội Syria tiếp tục cuộc tấn công trên mỏ khí gas al-Sha"er

quandoimy_PKGT

Quân đội Syria tiếp tục cuộc tấn công trên mỏ khí gas al-Sha"er

Quân đội Syria và lực lượng đồng minh tiếp tục cuộc tấn công vào mỏ khí gas al-Sha"er thuộc miền đông tỉnh Homs. Một chiếc xe tải mang theo khối lượng lớn đạn dược bị tiêu hủy khiến lực lượng IS bị tổn thất nặng nề về cả phương diện sinh lực và phương tiện chiến tranh.

Các đơn vị pháo binh quân đội Syria cho biết đã tiêu diệt sạch tuyến phòng thủ của Jabhat al-Nusra trên khu vực al-Basatin phía Đông Ghouta, Lực lượng vũ trang Syria cũng phá tan âm mưu đánh bom khủng bố bên trong thủ đô Damascus.

6 khu dân cư trong chiến dịch quân sự đang diễn ra tại miền bắc Raqqa được giải phóng gồm: các làng Ayn Issa, Al-Qantari, Al-Fatsah, Bir Sadr, Bin Hammud, Abu Kabra, Matmasraja và một nhà máy phát điện gần Tal as-Saman.

Kênh thông tấn chính thưc của IS là Amaq News đưa tin: chiều 25/5, 28 chiến binh của đươn vị vũ trang SDF thiệt mạng trong một cuộc tấn công cảm tử bằng xe bán tải ở miền bắc Raqqa, song cũng chưa có thông tin nào từ phía Syria kiểm chứng cho nội dung này là có thực.

Ngày 25.05, quân đội Nga thông báo sẽ hoãn các cuộc không kích vào lực lượng Jabhat Al Nusra, dường như Nga và nhóm Hồi giáo cực đoan này có được thỏa thuận ngừng bắn. Lãnh đạo của tổ chức này yêu cầu cho họ thời gian để đưa Jabhat Al-Nusra ra khỏi cuộc chiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.