Hồ sơ tài liệu

IS phát kẹo ăn mừng khủng bố Bỉ, Obama bị "triệu hồi"

23/03/2016, 09:49

IS phát kẹo để ăn mừng đánh bom ở Bỉ, Các ứng cử viên Cộng hòa kêu gọi Obama hủy công du quốc tế...

Sweet
IS đã tổ chức phát kẹo tại tỉnh Deir Ezzor, Đông Syria (Nguồn: Daily Mail)

IS phát kẹo để ăn mừng các vụ khủng bố đẫm máu ở Bỉ

Theo TTXVN, ngay sau khi nhận gây ra các vụ khủng bố chết chóc tại thủ đô Brussels của Bỉ, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phát kẹo cho nhiều người dân ở Syria để ăn mừng.

Các túi lớn đựng kẹo và nhiều thứ khác được IS trao cho trẻ em và đàn ông tại tỉnh Deir Ezzor, Đông Syria. Tuy nhiên không có người phụ nữ nào xuất hiện trong các bức ảnh tặng kẹo, được IS tung lên mạng Internet.

Nhóm tuyên bố rằng đã phát kẹo cho những người Hồi giáo để thể hiện niềm vui trước "vụ tấn công nhằm vào những kẻ Thập tự chinh ở Brussels."

Tin này xuất hiện trong bối cảnh số người chết trong các vụ đánh bom liên hoàn ở Brussels đã tăng lên 34 nạn nhân. Hàng chục người khác cũng bị thương hoặc mất tích sau các vụ đánh bom này.

Các ứng cử viên Cộng hòa kêu gọi ông Obama hủy công du quốc tế

con-sot-obama-o-cuba
Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân tại sân bay quốc tế José Martí, Cuba

Ngày 22/3, hai ứng cử viên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 thuộc đảng Cộng hòa là Thượng nghị s​ỹ bang Texas Ted Cruz và Thống đốc bang Ohio John Kasich đã kêu gọi Tổng thống Barack Obama rút ngắn chuyến công du Mỹ Latinh và trở về nước để xử lý tình hình, trong bối cảnh xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại Brussels (Bỉ) làm ít nhất 35 người thiệt mạng.

Kênh truyền hình Fox News dẫn tuyên bố của ông Kasich nêu rõ: "Tổng thống phải trở về nước ngay lập tức và phối hợp với các đồng minh để đáp trả bằng sức mạnh nhằm vào các kẻ thù của Phương Tây."

Về phần mình, ông Cruz nhấn mạnh: "Các vụ tấn công hôm nay tại Brussels đã khẳng định rằng đây là một cuộc chiến tranh với khủng bố Hồi giáo cực đoan. Trong bối cảnh tình hình tại Brussels, chúng ta cần một tổng tư lệnh có thể làm tất cả để đánh bại kẻ thù. Ưu tiên hàng đầu của tổng tư lệnh phải là giữ cho nước Mỹ được an toàn."

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Obama đã kết thúc chuyến thăm lịch sử tới Cuba vào chiều 22/3 và đang bắt đầu chuyến công du Argentina.

Tòa án Nga kết án nữ phi công Ukraine 22 năm tù giam

thai_do_thach_thuc
Thái độ thách thức của Savchenko trong suốt phiên tòa

Ngày 22/3, tòa án thành phố Donetsk, tỉnh Rostov, Nga đã tuyên nữ phi công người Ukraine, Nadiya Savchenko phải chịu 22 năm tù giam với tội danh tham gia vào việc sát hại hai nhà báo Nga khi họ đang tác nghiệp ở miền đông Ukraine hồi tháng 6/2014, giết hại dân thường và vượt biên trái phép vào Nga.

Thẩm phán tòa án trên cho hay, bản án cuối cùng trên bao gồm cả thời gian diễn ra phiên tòa xét xử nữ phi công Savchenko, tính từ thời điểm người này bị bắt là ngày 30/6/2014. Như vậy, Savchenko sẽ phải ở trong trại 20 năm và 3 tháng. Bản án trên sẽ có hiệu lực sau 10 ngày nếu không có kháng án.

Savchenko bị buộc tội chỉ điểm cho quân đội Ukraine tiến hành vụ tấn công bằng đạn cối khiến 2 nhà báo Nga thiệt mạng. Mỹ, Liên minh châu Âu và Ukraine đã nhiều lần đề nghị Nga trả tự do cho Nadiya Savchenko, song không được phía Nga chấp thuận.

Bản thân nữ phi công này cũng từng hai lần tuyệt thực nhằm gây sức ép đối với chính quyền Nga.

Ngư dân Philippines và Cảnh sát biển Trung Quốc "choảng nhau" bằng chai lọ

Bien_Dong_Trung__Quoc_Philippines_infonet1
Tàu hải giám Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough 

Theo Infonet, Reuters đưa tin, truyền thông Philippines cáo buộc cảnh sát biển Trung Quốc đã ném vỏ chai vào các ngư dân. Trong khi đó, hôm 22/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tố ngư dân Philippines đã ném bom cháy (chai đựng xăng) vào các tàu hải giám của nước này.

Theo truyền thông Philippines, nhiều cảnh sát biển Trung Quốc đã ném vỏ chai và đuổi các ngư dân của nước này khỏi bãi cạn Scarborough. Sau đó, các ngư dân đã dùng đá ném lại. Sự việc mới xảy ra trong tuần này.

Khi được hỏi về vụ việc trên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khăng khăng khẳng định, bãi cạn Scarborough là lãnh thổ của Trung Quốc và các ngư dân Philippines đã đánh bắt cá trái phép ở đó.

Bà Hoa Xuân Oánh cáo buộc: "Một số người trên tàu thậm chí còn vung cả mã tấu và quăng bom cháy, cố ý khiêu khích, tấn công những người thi hành pháp luật của Trung Quốc…”.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines thận trọng cho biết: "Chúng tôi chưa thể bình luận tại thời điểm này vì chúng tôi vẫn đang chờ đợi báo cáo chính thức từ các cơ quan liên quan về vụ việc".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.