Hồ sơ tài liệu

IS phát tán video tuyển mộ chiến binh tại Philippines

23/06/2016, 18:56
image

Lực lượng khủng bố IS vừa phát tán video tuyên truyền việc tuyển quân tại Philippines và các nước láng giềng.

middle-east-iraq-isis

Binh sĩ Iraq chụp ảnh cùng lá cờ của IS sau  khi giành chiến thắng. Ảnh: AP

Hôm 22/6, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vừa phát hành một video tuyển mộ chiến binh tại Philippines và một số nước láng giềng.

Bà Rita Katz, Giám đốc tình báo Nhóm SITE chuyên theo dõi hoạt động IS cho biết, video tuyển binh này nhắm đến Philippines với 5 ngôn ngữ: Tiếng Ả-rập, tiếng Anh, tiếng Philippines, tiếng Indonesia và tiếng Mã Lai.

Hình ảnh từ đoạn video cho thấy, những chiến binh thánh chiến người Philippines, Indonesia và Malaysia đã kêu gọi đồng hương của mình gia nhập hàng ngũ IS ở Syria. Đặc biệt, đối với những người không thể đến Trung Đông, nhóm này cũng đưa ra sự lựa chọn khác.

Bà Katz cho biết, trong video, nhóm khủng bố đã tuyên bố: “Nếu bạn không thể đến Syria, hãy tham gia nhánh của tổ chức ở Philippines.

Theo trang Vocativ, IS bổ nhiệm kẻ có biệt danh Abdallah al-Filipini làm thủ lĩnh của nhánh phiến quân khủng bố ở Philippines.

Ông Katz cho hay, ông không hề ngạc nhiên khi đoạn video này được phát tán. Ngoài ra, ông nhấn mạnh, IS cũng công bố một bản đồ họa thông tin, khẳng định sự hiện diện của mạng lưới khủng bố tại Philippines.

Trong đoạn đồ họa hồi đầu tháng 6, IS tuyên bố có 10 “tiểu đoàn” chiến binh rải đều ở 5 địa điểm khác nhau trên quốc gia này. Không chỉ vậy, nhóm chiến binh chủ yếu ở Basilan, đã giết chết 289 người kể từ tháng 4/2015.

Theo Philstar, tài liệu tuyên truyền của IS có những hình ảnh khủng khiếp, phóng đại sức mạnh của nhóm.

Phát ngôn viên của quân đội Philippines, Restituto Padilla đã cảnh báo người dân không nên chia sẻ, phát tán đoạn video và nhấn mạnh đó là vô nhân đạo và độc ác.

Các quan chức an ninh tại Philippines phủ nhận sự hiện diện của phiến quân IS ở quốc gia này, tuy nhiên có lưu ý một số nhóm cực đoan như Abu Sayyaf cam kết trung thành với Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ đứng đầu Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Philippines đã tăng cường các hoạt động truy quét nhóm khủng bố Abu Sayyaf kể từ vụ công dân Canada bị nhóm này chặt đầu. Hôm 21/6 vừa qua, 3 chiến binh Abu Sayyaf bị lực lượng an ninh tiêu diệt tại tỉnh Sulu.

Xem lại Video Quân đội Syria hỏa thiêu IS ở Raqqa:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.