Thế giới

IS sát hại con tin thứ 3 rúng động Philippines

27/04/2016, 06:01

Nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ở miền Nam Philippines đã sát hại một trong hai con tin người Canada.

John Risdel (phải) trong một đoạn clip tống tiền c

John Ridsdel (phải) trong một đoạn clip tống tiền của phiến quân Hồi giáo Philippines

Bất chấp nỗ lực giải cứu của thế giới, nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ở miền Nam Philippines đã sát hại một trong hai con tin người Canada sau 6 tháng bắt cóc.

Đòi 6,2 triệu USD tiền chuộc

Con tin bị sát hại là John Ridsdel, 68 tuổi, từng là phóng viên cho tờ Người đưa tin Calgary của Canada. Thông tin về việc Ridsdel bị sát hại được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hạn chót nộp tiền chuộc là 15h ngày 25/4 theo giờ Philippines, trôi qua.

Ông Ridsdel là một trong 4 con tin, gồm 2 người Canada, một người Na Uy và một phụ nữ Philippines bị các tay súng bịt mặt Abu Sayyaf bắt cóc hồi tháng 9/2015 tại một khu nghỉ dưỡng ở Davao, miền Nam Philippines. Các con tin được cho là đã bị đưa đến đảo Jolo ở tỉnh Sulu, một tỉnh có nhiều khu rừng rậm rạp ở miền Nam Philippines và là nơi giam giữ nhiều con tin khác.

Trước đó, trong đoạn băng hình công bố ngày 15/4, ông Ridsdel và 3 con tin khác khẩn khoản kêu gọi Chính phủ Canada, Philippines và gia đình nộp 300 triệu peso (6,2 triệu USD) tiền chuộc/ người cho nhóm bắt cóc.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lập tức lên án vụ sát hại con tin người Canada và gọi những kẻ ra tay tàn bạo với ông Ridsdel là sát thủ máu lạnh. “Tôi cảm thấy phẫn nộ, ông Ridsdel - công dân Canada bị giữ làm con tin từ tháng 9 năm ngoái tại Philippines đã bị những kẻ bắt giữ ông sát hại. Canada kịch liệt lên án hành vi tàn bạo của những kẻ bắt cóc con tin. Đây là hành động của những kẻ giết người máu lạnh. Chính phủ Canada cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Philippines nhằm đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra xét xử trước pháp luật.”

Hôm qua, Chính phủ Philippines cam kết sẽ đưa ra xét xử nhóm khủng bố Abu Sayyaf. Trong một thông cáo, Thư ký phụ trách truyền thông của Tổng thống Philippines Herminio Coloma cho biết, Tổng thống Benigno S. Aquino III đã chỉ thị lực lượng an ninh huy động toàn bộ sức mạnh luật pháp để đưa những kẻ tội phạm ra trước công lý.

Thông cáo nhấn mạnh nhóm đặc nhiệm hỗn hợp cảnh sát và quân đội sẽ nỗ lực không ngừng trong các chiến dịch quân sự tăng cường với quy mô rộng khắp cũng như thực thi luật pháp nhằm loại bỏ các phần tử phi pháp và ngăn chặn các mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình.

Nguy cơ toàn cầu

Sự việc trên gây rúng động và thu hút sự quan tâm của toàn thế giới, bởi nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf vừa thề trung thành với Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hồi giữa tháng 4 vừa qua.

Abu Sayyaf là nhóm phiến quân Hồi giáo ly khai có căn cứ tại đảo Jolo và Basilan, Philippines. Kể từ khi thành lập vào đầu thập niên 1990, nhóm này thực hiện nhiều vụ đánh bom, bắt cóc tống tiền và sát hại dã man những con tin. Mức độ bành trướng và sự hung bạo của Abu Sayyaf đã trở thành một vấn đề nóng tại Philippinnes hiện nay trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 5 tới.

Vụ hành quyết John Ridsdel là vụ thứ 3 sau khi Abu Sayyaf tuyên bố trung thành với IS. Tuần trước, Abu Sayyaf chặt đầu 2 con tin người Philippines với cáo buộc làm gián điệp. Chặt đầu các con tin là hình thức hành quyết dã man mà thế giới chứng kiến khi IS bắt đầu trỗi dậy trong vài năm trở lại đây.

Vụ việc ở Philippines khiến người ta lo ngại, liệu tư tưởng cực đoan của IS đã lan tới đâu trong lòng châu Á nói chung và cụ thể ở đây là Đông Nam Á. Tuần trước, tờ New Strait Times của Malaysia cho biết, Dabiq - Tạp chí tuyên truyền của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố danh sách “mục tiêu tấn công”, trong đó có 3 nước Đông Nam Á.

Theo đó, IS đưa ra một danh sách 12 nước sẽ là mục tiêu tấn công của tổ chức này trong tương lai gần, trong đó có 3 nước Đông Nam Á (Indonesia, Philippines, Malaysia). IS cho rằng, các nước này là “những nước có đảng phái chính trị, tổ chức và phong trào Hồi giáo liên quan tới chính trị và bầu cử đều bị cho là phản đạo”.

Hôm qua, trong ngày cuối cùng thăm Đức, Tổng thống Mỹ Barack Obam tuyên bố, “mối đe dọa khẩn cấp nhất” hiện nay đối với tất cả các quốc gia trên thế giới chính là chủ nghĩa cực đoan và cụ thể là nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Vì thế, cộng đồng quốc tế cần đoàn kết và duy trì quyết tâm “nhổ tận gốc” nhóm khủng bố này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.