Hồ sơ tài liệu

IS sẽ cuồng bạo hơn ở châu Âu vì... mất đất

30/03/2016, 08:47

Tại “sào huyệt” ở Iraq và Syria, những tay súng mang mặt nạ đen đang tỏ ra thất thế, theo CNN ngày 29/3.

IS
Một chiến binh IS. (Ảnh: BBC)

Hôm 28/3, các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố đã chiếm lại thành phố cổ Palmyra, cách thủ đô Damascus 215km về phía đông bắc. Hiện quân đội Syria đang tháo dỡ hàng chục quả bom, mìn được cài đặt bên trong thành phố, còn các tay súng IS đã rút khỏi Palmyra, chạy về các thị trấn Sukhnah, Raqqa và Deir Ezzor.

Cũng trong tuần qua, Lầu Năm Góc tuyên bố đã tiêu diệt “Bộ trưởng Tài chính IS”, được xem là một động thái phá vỡ mạng lưới tài chính của nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Theo ước tính của Lầu Năm Góc, trong những tháng gần đây, Mỹ và liên minh chống IS đã tiêu diệt hơn 10.000 chiến binh và 20 thủ lĩnh IS, trong đó có al-Qaduli, một tên đầu sỏ - thủ lĩnh cấp cao thứ 2 của IS.

Tính toán cũng cho thấy, IS đã mất khoảng 40% trên tổng số 34.000 dặm vuông (hơn 80.000 m2) lãnh thổ mà tổ chức này kiểm soát ở Syria và Iraq. Trong đó, mất mát lớn nhất của tổ chức này là bị các lực lượng Iraq tái chiếm thành phố Ramadi hồi tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng lo ngại việc “mất đất” ở Trung Đông có thể khiến những kẻ thủ ác trở nên “lồng lộn”, ví như tạo ra nhiều hơn các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.