Hồ sơ tài liệu

IS sẽ tấn công Mỹ, vươn vòi tới Nam Á trong năm 2016

10/02/2016, 18:10

Các tổ chức khủng bố khác bị hấp dẫn bởi ý thức hệ cam kết trung thành với vương quốc Hồi giáo...

IS
IS hiện đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở Iraq, Syria và trong 18 tháng qua đã sự mở rộng phạm vi ảnh hưởng của IS trên khắp Tây và Bắc Phi, Trung Đông, Nam và Đông Nam Á.

Hôm nay, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon cảnh báo về nguy cơ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) mở rộng ảnh hưởng sang khu vực Nam Á thông qua các tổ chức như Tehreek-e-Khilafat ở Pakistan, theo Zee News.

Ông Ban nhận định các tổ chức như Tehreek-e-Khilafat ở Pakistan “bị hấp dẫn bởi ý thức hệ cam kết trung thành với vương quốc Hồi giáo và quốc vương Hồi giáo tự phong”. Đồng thời, ông Ban Ki-moon gọi IS là “một mối đe dọa chưa từng có đối với hòa bình và an ninh quốc tế” và cho rằng “đây là một vấn đề rất đáng quan ngại”. 

IS hiện đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở Iraq, Syria và trong 18 tháng qua đã sự mở rộng phạm vi ảnh hưởng của IS trên khắp Tây và Bắc Phi, Trung Đông, Nam và Đông Nam Á.

“Tại Afghanistan và Pakistan, IS tiếp tục phát triển một mạng lưới liên lạc và những người ủng hộ thực hiện các vụ tấn công nhân danh chúng. Sự tinh vi của các vụ tấn công gần đây cho thấy quốc tế phải có hành động đối với mối đe dọa phát triển của tổ chức này.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua, trong phiên điều trần trước Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Trung tướng Vicent Stewart  - Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân đội nhận định: các phần tử cực đoan của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trà trộn vào vào dòng người tị nạn tháo chạy khỏi Syria và Iraq để tìm cách tới các nước khác, trong đó có Mỹ, theo Reuters.

Tướng Stewart phân tích: “IS có thể sẽ lên kế hoạch thực hiện thêm các vụ tấn công tại châu Âu và tổ chức các vụ tấn công tại Mỹ trong năm 2016”. 

Đồng quan điểm, Giám đốc Tình báo Quốc gia (CIA) James Clapper đánh giá hiện các phần tử cực đoan đang hoạt động tại khoảng 40 nước  và ngày càng xuất hiện nhiều điểm trú ẩn lý tưởng cho các nhóm khủng bố, trong đó có Mỹ.

Ông Clapper cũng cho biết việc IS chiếm giữ các cơ sở cấp hộ chiếu của Syria, làm gia tăng nguy cơ các tay súng cực đoan sử dụng hộ chiếu giả để thâm nhập các nước khác và cho biết thêm “khoảng 60 đối tượng có liên quan tới IS đã bị bắt từ tháng 1/2016 đến nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.