Hồ sơ tài liệu

IS suýt chôn vùi Palmyra bằng 3.000 quả bom trước khi tháo chạy

02/04/2016, 14:57

IS đã gài ít nhất 3.000 quả bom và vật liệu nổ với âm mưu cho nổ tung Palmyra sau khi rút chạy.

13950111000235_PhotoI

Khoảng 3.000 quả bom và thiết bị nổ đang nằm trong lòng thành phố cổ Palmyra sau khi IS rút chạy. (Ảnh: FNA)

Ngày 1/4 vừa qua, hãng tin Farsnews dẫn nguồn tin từ quân đội Syria cho biết các nhóm khủng bố IS khi tháo chạy khỏi Palmyra ở tỉnh Homs đã gài hàng nghìn quả bom mìn trong thành phố này. Theo đó, IS có ý định muốn san phẳng khu vực thành cổ này khi biến cả thành phố thành một bãi mìn nổ chậm khổng lồ.

“Khi tấn công vào thành phố, chúng tôi đã phát hiện một số thiết bị nổ chôn dưới đất, được kích hoạt bằng thiết bị kích nổ cơ điện khi có người hoặc thiết bị đi qua. Những thiết bị nổ này được thiết kế để tấn công bộ binh và tăng thiết giáp, xe cơ giới di chuyển trên những đường nhựa qua thành phố", một binh sĩ quân đội Syria nói.

"Ít nhất 3.000 quả bom và vũ khí nổ tự chế đã được cài đặt trong thành phố. IS tạo ra một mạng lưới liên kết các trận địa mìn với nhau gần như vô hình, một phần chôn dưới những con đường trải nhựa, có thể làm nổ tung toàn bộ thành phố”, phương tiện truyền thông tiếng Ả Rập trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, có hai phương pháp chính để kích nổ mạng lưới mìn khổng lồ này. Một là kích nổ thủ công và có thể được kích hoạt bởi một chiến binh IS. Cách thứ hai là tự động và kết nối với lưới điện đô thị để gây ra một vụ nổ liên hoàn trên toàn bộ địa bàn thành phố khi các khu vực đô thị được cấp lưới điện trở lại.

Lực lượng an ninh Syria đã cứu được thành phố Palmyra sau khi nhận được thông tin tình báo và đã nhanh chóng thiết lập các biện pháp an toàn để ngăn chặn vụ nổ. Quân đội nước này cũng đã phát đi các xung tín hiệu gây nhiễu can thiệp đặc biệt, ngăn chặn lực lượng khủng bố tạo ra một vụ nổ dây chuyền trên toàn bộ thành phố khi kích nổ mạng lưới bom mìn.

Trong một diễn biến khác, ngày (1/4), các chuyên gia rà phá bom mìn của Nga và Syria đã phát hiện ra một kho vũ khí bị bỏ lại bởi phiến quân khủng bố IS ở Palmyra, trước khi nhóm này chạy trốn khỏi thành phố cổ hồi tuần trước do bị quân đội Syria tấn công tiêu diệt. Kho vũ khí của IS bỏ lại bao gồm rất nhiều tên lửa, đạn và súng cối.

Palmyra là một thành phố có tầm quan trọng rất lớn đối với cả các chiến binh IS và quân đội Syria bởi đây là cửa ngõ, là vùng đệm chiến lược để có thể thâu tóm các tỉnh Deir Ezzor và Raqqa.

Hiện tại, lực lượng công binh Nga cũng đang chuẩn bị triển khai robot rà phá bom mìn Uran-6 giúp các lực lượng công binh Syria rà quét mìn và loại bỏ các vũ khí nổ tự chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.