Hồ sơ tài liệu

IS tấn công châu Âu, Triều Tiên lại... khiêu khích?

04/03/2016, 13:00

Mỹ cảnh báo IS và al-Qaeda khủng bố châu Âu và kêu gọi Triều Tiên kiềm chế khiêu khích.

malaysia-ung-ho-is
Mỹ cảnh báo IS và al-Qaeda khủng bố châu Âu và kêu gọi Triều Tiên kiềm chế khiêu khích.

Ngày 4/3, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng cảnh báo việc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và al-Qaeda đang lên kế hoạch khủng bố công dân nước này ở nước ngoài.

Theo đó, mục tiêu của những nhóm khủng bố này là công dân Mỹ ở châu Âu. Thông tin trên được phía Mỹ nhấn mạnh là... đáng tin cậy.

Các nhóm khủng bố có thể tấn công những phương tiện giao thông, nơi tập trung đông người mà không có cảnh báo. Khả năng này rất cao bởi nhiều thành viên IS tham chiến ở Syria hồi hương.

Trong một diễn biến khác cũng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Bill Urban đã kêu gọi Triều Tiên giảm bớt các hành động khiêu khích gây căng thẳng.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Triều Tiên vận hành thử bệ phóng rocket đa nòng. Về thông tin này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng xác nhận có 6 vật thể bay ra bờ biển phía Đông nước này vào ngày 3/3.

Phía Hàn Quốc cho rằng, đây có thể là vụ thử tên lửa tầm ngắn KN-01 hoặc đạn pháo từ hệ thống phóng rocket cỡ nòng 300mm.

Trước đó, ngày 2/3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã chính thức thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên. Đây được coi là lệnh trừng phạt đất nước này nặng nhất trong vòng 20 năm qua.

Ngay sau đó, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lên tiếng sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân bất kỳ lúc nào để bảo vệ chủ quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.