Hồ sơ tài liệu

IS tấn công dân Nga, Syria triển khai S-300 đe Mỹ và NATO

10/12/2015, 19:03

IS tấn công dân Nga; Syria triển khai S-300 đe Mỹ và NATO; Triều Tiên toan tính phóng tên lửa...

is-hanh-quyet-200-tre-em
IS đang lên kế hoạch tấn công du khách Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh minh họa)

Ngày 10/12. Sputnik dẫn nguồn tin từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, CIA đang cảnh báo giới chức Ankara về việc IS lên kế hoạch tấn công du khách Nga tại nước này.

Cụ thể, CIA cho rằng có 3 đối tượng người Palestine thuộc IS đang chuẩn bị tấn công các du khách Nga. Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã gửi cảnh báo nguy cơ khủng bố đến các đơn vị cảnh sát trong cả nước.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã phát đi hình ảnh các chiến binh của nhóm này khoe vũ khí, xe tăng cướp được từ quân đội Iraq.

Trước đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng thông tin rằng IS đã thu được nhiều súng trường, súng máy, tên lửa chống tăng và tên lửa đất đối không do Anh, Nga, Mỹ, Đức và Pháp cung cấp cho Iraq.

Syria mua dầu lậu của IS, tung S-300 dọa Mỹ và NATO

syria
Syria triển khai hệ thống S-300 tại nhiều địa điểm, có khả năng đe dọa máy bay Mỹ và NATO.

Để phản ứng lại cáo buộc của Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bêu đích danh doanh nhân George Haswani mang hai quốc tịch Syria và Nga với "tội danh" mua dầu của IS và bán lại cho chính phủ Syria.

Không chỉ Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và EU cũng từng cáo buộc doanh nhân trên là kẻ trung gian giúp Syria mua dầu từ IS. Haswani đang bị EU cấm đi lại ở châu Âu.

Ngày 10/12, RT đưa tin, Syria đã sẵn sàng triển khai tên lửa S-300 do Nga cung cấp tại nhiều địa điểm khác nhau ở nước này.

Cùng với động thái này, Syria đã tuyên bố bất kỳ nước nào sử dụng không phận mà không thông qua Damascus điều phối đều được coi là hành động thù địch và sẽ bị bắn hạ không cần cảnh báo.

Đây được coi là bước đi mạo hiểm để Syria kiểm soát bầu trời cũng như khiến chiến đấu cơ của Mỹ và NATO phải dè chừng.

Nhật lên kế hoạch đàm phán với Nga về tranh chấp chủ quyền

nga-nhat

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: EPA)

Ngày 10/12, Kyodo dẫn nguồn tin ngoại giao nước này cho hay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có kế hoạch thăm Nga vào đầu năm tới nhằm đối thoại về tranh chấp chủ quyền quần đảo Nam Kuril ở ngoài khơi Hokkaido.

Tokyo hiện đang cân nhắc về chuyến thăm này thông qua đường ngoại giao và các kênh khác. Ông Abe được cho là sẽ đến vùng Viễn Đông.

Được biết, Nhật Bản muốn dùng cuộc đàm phán còn nhằm mục đích cho quốc tế thấy rằng Tokyo có thể đóng vai trò trung gian giữa Nga-Mỹ thậm chí là với châu Âu.

Triều Tiên toan tính phóng tiên lửa vào năm 2016.

trieu-tien-phong-ten-lua
Triều Tiên toan tính phóng tên lửa vào năm 2016? (Ảnh minh họa)

Ngày 10/12, AFP đưa tin các nhà nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins ở Washington (Mỹ) nhận định thông qua hình ảnh vệ tinh rằng động thái nâng cấp Trạm phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên sắp hoàn thành.

Do đó, Triều Tiên có thể hoạt động trở lại việc phóng tên lửa vào vũ trụ từ quý 1/2016. Tuy nhiên, việc này vẫn còn đang chờ lãnh đạo Bình Nhưỡng quyết định.

Trước đó, tháng 12/2012, Triều Tiên đã phóng thành công một vệ tinh lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy. Bình Nhưỡng cũng khẳng định việc phóng vệ tinh chỉ nhằm nghiên cứu khoa học trong khi Mỹ và phương Tây cho rằng đây là tên lửa đạn đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.