Hồ sơ tài liệu

IS tấn công người Kurd bằng vũ khí hóa học

27/02/2016, 10:52

Một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học do IS tiến hành tại Sinjar, đã khiến hàng chục người bị thương.

575d6d2c-7298-4f3b-98b7-34b0e5a7e5b4
Một quả bom được phá bởi đội xử lý bom Iraq chứa rất nhiều khí clo độc hại. (Ảnh: Press TV)

Chính quyền người Kurd ở Sinjar mới ra thông báo cho biết, IS đã tung ra các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học trên thị trấn này làm bị thương hàng chục người.

Theo một tuyên bố của Hội đồng an ninh Iraq vào hôm qua, IS đã triển khai tên lửa tấn công được trang bị đầu đạn hóa học tại một khu vực thuộc phía nam của thị trấn vào ngày 25/2. Mặc dù không có ai thiệt mạng trong các cuộc tấn công, nhưng hàng chục dân thường và các binh sĩ trong lực lượng Peshmerga đã thừa nhận rằng họ bị mắc phải các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt và khó thở.

Hội đồng an ninh Iraq đưa ra cảnh báo rằng: “Nếu vụ tấn công của IS được xác nhận, thì đây sẽ là lần thứ 8 IS sử dụng vũ khí hóa học hóa học chống lại Peshmerga và chiến thuật của chúng tiếp tục trở nên tinh vi hơn”.

Trước đó, vào ngày 18/2, chính quyền người Kurd đã có báo cáo về một vụ tấn công tương tự của IS trên Sinjar làm ít nhất 30 quân Peshmerga bị thương.

Theo các nguồn tin y tế địa phương, các triệu chứng cho thấy những kẻ khủng bố có thể đã sử dụng clo, một chất thành phần bị cấm sử dụng trong chế tạo và sử dụng các loại vũ khí theo Công ước 1997 về vũ khí hóa học.

Trước đó vào tháng 8 năm 2014, các chiến binh IS đã tấn công và chiếm đóng Sinjar. Chúng còn tiến hành các hành vi giết chóc, hãm hiếp và bắt làm nô dịch một số lượng lớn người Kurd. Nhiều người đã buộc phải chạy trốn khỏi thị trấn này. 

Bạo lực khủng khiếp đã bao trùm các phần phía bắc và phía tây của Iraq, kể từ khi IS tung ra một cuộc tấn công vào tháng 6 năm 2014 và nắm quyền kiểm soát nhiều phần của lãnh thổ của Iraq.

Các chiến binh IS đã phạm các tội ác ghê tởm chống lại tất cả các cộng đồng dân tộc và tôn giáo ở Iraq bao gồm cả người Shia, Sunni, Kurd và người theo Kitô giáo.

Hiện tại các binh sĩ Iraq và máy bay chiến đấu từ các đơn vị lực lượng đồng minh đang tiến hành nhiều hoạt động quân sự, để tìm cách giành lại những vùng bị nhóm chiến binh IS chiếm đóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.