Hồ sơ tài liệu

IS thảm bại, hàng loạt chiến binh "van xin" được về nhà

08/06/2016, 08:27
image

Các thành viên IS đến từ phương Tây đang rất tuyệt vọng và tha thiết được trở về nhà.

1879863

IS đang thất bại ngày càng nhiều khiến thành viên của chúng hoang mang và không ít người có ý định chạy trốn. (Ảnh: Sputnik)

Tờ tạp chí Mỹ Wall Street Journal ngày 6/6 cho biết, các thành viên của nhóm khủng bố IS đến từ các nước phương Tây đang tỏ ra thất vọng về quyết định của mình và đang cố gắng tìm cách trở về nhà. Thông tin này cũng đã được cơ quan đại diện ngoại giao của sáu quốc gia phương Tây ở Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận.

Theo số liệu được công bố, trong số các chiến binh phương Tây được IS tuyển dụng ngày càng có nhiều người tìm đến các cơ quan ngoại giao của nước họ để được giúp đỡ trở về nước. Thông điệp tuyệt vọng được gửi tới từ nam giới và cả phụ nữ trẻ, những người được mời chào đến Syria làm vợ chiến binh IS.

Lý do chính khiến những người gia nhập IS từ phương Tây tha thiết muốn về nhà là do nhóm khủng bố này thất bại ngày càng nhiều.

Trước đó, cư dân của các nước phương Tây đã lên đường chiến đấu cho khủng bố ở Syria do bị cám dỗ bởi mức thu nhập cao, nhà ở miễn phí, xe hơi, thực phẩm và hứa hẹn địa vị xã hội nhất định. Có lẽ, lúc đầu mọi chuyện đều thuận lợi như vậy.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công vào IS ngày càng gia tăng đã khiến chúng phải lẩn trốn tránh bom trong tầng hầm. Việc cung cấp thực phẩm và tiền bạc ngày càng trở nên chặt chẽ, khó khăn hơn.

Nhưng để quay trở lại quê hương không phải là việc dễ dàng. Những người nhập cư từ các nước phương tây sẽ bị lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ và thẩm vấn trong một thời gian dài. Khi về nhà, họ sẽ bị cơ quan thực thi công vụ xem là những kẻ cực đoan có khả năng gây ra mối đe dọa đối với nhà nước.

 Xem thêm video thủ lĩnh IS bị tiêu diệt ở Fallujah:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.