Hồ sơ tài liệu

IS tháo chạy, để lộ bộ "quy chuẩn ứng xử" ám ảnh

02/11/2016, 15:05
image

Bị quân đội tấn công, IS bỏ chạy, để lại bộ "quy chuẩn ứng xử" đối với các "công dân trong đế chế

tải xuống (7)

Bị quân đội Iraq tấn công, IS bỏ chạy, để lại bộ "quy chuẩn ứng xử" đối với các "công dân trong đế chế Hồi giáo". Ảnh: Reuters

Reuters ngày 2/11 đưa tin, sau khi bị quân đội Iraq tấn công, truy quét khỏi những ngôi làng ở thành phố Mosul, các chiến binh IS đã bỏ chạy, để lại bộ “quy tắc ứng xử” của đế chế Hồi giáo tự xưng.

Các tài liệu và áp phích bị thu được là một hệ thống chặt chẽ và đầy đủ về các quy tắc của chiến binh IS, bao gồm nhiều nội dung, từ quy định chiều dài râu để khất thực cho đến quy tắc đối với các nô lệ tình dục.

Bản quy tắc được in đầy màu sắc, với logo của Nhà nước Hồi giáo tự xưng, hướng dẫn “hành vi đúng mực Hồi giáo cho các công dân của đế chế Hồi giáo”.

Trong số này có một quyển cẩm nang màu xanh lá cây, có kích cỡ bằng một chiếc ví, hướng dẫn cách cầu nguyện đúng cách. Không những thế, quyển cầm nang này còn có quy định cách rửa chân đúng đắn là "rửa từ đầu ngón chân xuống gót".

Một cuốn sách nhỏ khác gồm 5 trang với hình ảnh của chiếc lắc tay màu vàng, nhẫn kim cương và lúa mì ở trang đầu, có nội dung hướng dẫn về cách bố thí – một nghĩa vụ quan trọng của người theo đạo Hồi.

Đáng chú ý, trong bộ quy chuẩn này có quyển cẩm nang màu đỏ và hồng, bao gồm 32 câu hỏi và câu trả lời về cách đối đãi với nữ tù nhân. Theo đó, các thủ lĩnh IS cấp cao được quyền phân phát tù binh đến các binh sĩ cấp thấp hơn.

“Phụ nữ không phải người Hồi giáo có thể được đưa về làm thê thiếp”, quyển cẩm nang ghi rõ. Ngoài ra, các chiến binh có thể lấy cùng lúc 2 chị em làm thê thiếp, nhưng chỉ được quan hệ tình dục với một người.

“Những cô gái chưa đến tuổi dậy thì có thể làm thê thiếp, nhưng không được phép quan hệ tình dục mà vẫn có thể “hưởng thụ” chúng”, quyển cẩm nang cho biết.

Xem thêm video IS biến xe tăng của quân đội Iraq thành món thịt nướng:

Theo Reuters, sau khi đánh chiếm miền bắc Iraq, khủng bố IS đã bắt hàng trăm phụ nữ người Yazidi làm nô lệ tình dục.

Dưới quy định của IS, phụ nữ chỉ có thể ở trong nhà, trùm khăn đen kín người từ đầu đến chân nếu muốn ra ngoài. Trong khi đó, nam giới phải ăn mặc đúng chuẩn và phải để râu với độ dài cho phép. Khủng bố Hồi giáo cũng cấm sử dụng mạng internet, âm nhạc và điện thoại di động.

Ngoài ra, chảo thu phát tín hiệu cũng bị IS cấm sử dụng. Chúng còn đưa ra đủ 20 lý do, chủ yếu xoay quanh sự “vô đạo đức” của các chương trình truyền hình vệ tinh.

Nếu ai vi phạm quy định trong bộ quy chuẩn này, họ sẽ phải nhận sự trừng phạt, từ đánh đập đến xử tử công khai, những người dân làng mới thoát khỏi khu vực do IS chiếm đóng cho biết.  

Xem thêm video IS phun sơn lên trấn tù nhân rồi giơ súng bắn:

Không giống như khủng bố al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã trở lên nổi tiếng trong giới thành chiến khi trở thành nhóm chiến binh đầu tiên chiếm đóng một khu vực lãnh thổ rộng lớn ở vùng Trung Đông, sau đó tự thiết lập một chính quyền ở đây. Tuy nhiên, kể từ ngày 17/10, lực lượng quân đội Iraq cùng hậu thuẫn của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành chiến dịch tấn công IS, giải phóng Mosul và giáng đòn nặng nề vào các chiến binh khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.