Hồ sơ tài liệu

IS thu phục khủng bố thế giới vì kiếm được 500 triệu USD/năm

06/02/2016, 18:15

Tính tới giữa tháng 12/2015, có 34 nhóm phiến quân trên thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

image.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cảnh báo sự bành trướng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trên toàn cầu

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ra thông báo cho biết tính tới giữa tháng 12/2015, có 34 nhóm phiến quân trên khắp thế giới được cho là đã thề trung thành với Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo Reuters ngày 6/2.

The ông Ban Ki-moon thì con số này sẽ tăng mạnh trong năm nay và sẽ gây ra những hiểm hoạ chưa từng có khi chúng thu phục được các nhóm khủng bố khác ở Philippines, Uzbekistan, Pakistan, Libya và Nigeria... Vì vậy, các nước nên chuẩn bị đối mặt với tình trạng gia tăng các vụ tấn công do IS cấu kết với các tổ chức khủng bố địa phương thực hiện để mở rộng mạng lưới.

Một trong những yếu tố IS có thể thu phuc được các nhóm khủng bố khác bởi chúng là tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới. Riêng trong năm 2015, cho dù phải hứng chịu các cuộc không kích do Nga và liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, IS vẫn kiếm được khoảng gần 500 triệu USD từ dầu và và các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu.

Liên quan đến cuộc chiến chống IS, hôm nay, hãng tin Xinhua dẫn lời Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách ngoại giao Federica Mogherini cho biết: EU sẽ hợp tác với chính phủ mới được thành lập của Lybia trong cuộc chiến chống IS.

Theo đó, EU sẵn sàng cung cấp mọi sự ủng hộ cần thiết cho chính phủ Lybia, trong đó có cả lĩnh vực an ninh. EU cũng bắt đầu thảo luận việc xem xét lại “Chiến dịch Sophia” với Lybia. Đây là chiến dịch chống nạn buôn người trái phép trên Địa Trung Hải, bắt giữ các tàu thuyền trên biển bị nghi là chở người trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.