Hồ sơ tài liệu

IS "thừa sức" nhập cảnh Mỹ bằng hộ chiếu Syria giả?

12/12/2015, 14:12

IS hiện có ít nhất một chiếc máy in đặc biệt để in hộ chiếu Syria giả.

Điều này đồng nghĩa với việc nhóm phiến quân có thể nhập cảnh vào Mỹ bằng cách giả làm người tị nạn Syria.

ho-chieu-syria-gia
Một tấm hộ chiếu Syria. (Ảnh: Reuters)

Hãng RT dẫn lời James Comey, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong một phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện hôm 9/12 vừa qua: “Tình báo cho rằng Nhà nước Hồi giáo (IS) có khả năng sản xuất hộ chiếu giả mạo, mối lo ngại trong mọi trường hợp”.

Mối lo này được nhấn mạnh trong một báo cáo an ninh dài 17 trang do cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Mỹ (HIS) trình các nhà thực thi pháp luật hồi tuần trước. Theo đó, IS đã sở hữu ít nhất một máy in hộ chiếu sau cuộc tấn công thành phố Deir ez-Zour mùa hè năm ngoái, ABC News cho hay.

Bản báo cáo có đoạn: “Hơn 17 tháng đã trôi qua kể từ khi Raqqa và Deir ez-Zour rơi vào tay IS, do đó, rất có khả năng những cá nhân cầm theo hộ chiếu do IS “cấp” đã tới Mỹ”.

Tuy nhiên, ông Corney cũng nói thêm, FBI “không có cơ sở để tin rằng” IS đã xâm nhập đất Mỹ - bởi các nhà chức trách không bao giờ bỏ qua những phần tử như vậy.

Báo cáo của HIS cũng dẫn trường hợp một hộ chiếu Syria giả bị phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây chính là loại hộ chiếu được in tại vùng lãnh thổ do IS kiểm soát trong năm nay.

Hộ chiếu Syria giả còn được sử dụng bởi hai kẻ đánh bom tự sát tình nghi liên quan tới vụ tấn công đẫm máu ở Paris hồi tháng trước. Chúng đã giả làm người tị nạn Syria để vào châu Âu.

Trước đó, các phương tiện truyền thông châu Âu đưa tin, không hề khó để có một hộ chiếu Syria giả. Nhà báo người Hà Lan Harald Doombos hồi tháng 9 từng mua một hộ chiếu mang ảnh Thủ tướng Mark Rutten chỉ với 825 USD và mất 40 giờ để hoàn thành giao dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.