Hồ sơ tài liệu

IS tính rút khỏi thủ đô Syria, Nga-Mỹ “hiểu biết lẫn nhau”

18/01/2016, 20:38

Khủng bố IS có dấu hiệu rút lui khỏi nhiều khu vực, nhất là xung quanh Damascus, trước những trận phản công chính phủ.

Nhieu dau hieu cho thay to chuc khung bo Nha nuoc
Nhiều dấu hiệu cho thấy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) rút khỏi ngoại ô thủ đô Damascus của Syria sau những trận phản công của quân chính phủ

Hôm nay, truyền thông Syria đưa tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của Al-Qaeda, dự kiến sẽ rút khỏi những khu vực mà các nhóm này kiểm soát ở phía Nam thủ đô Damascus của Syria trong vòng 72 giờ tới. 

Theo đó, IS và Al-Nusra sẽ rút khỏi các khu vực trại Yarmouk của người Palestine và các quận lân cận thuộc khu vực Hajar al-Aswad. 

Hiện, các tay súng địa phương đang chuẩn bị tiến vào những vị trí mà 2 nhóm trên rút lui. Nhiều khả năng, các nhóm này sẽ rút đến tỉnh Idlib ở phía Tây Bắc, một thành trì của Mặt trận Al-Nusra, và tỉnh Al-Raqqa, “thủ đô” tự xưng của IS ở miền Bắc Syria.

Trong những ngày gần đây, các nhóm khủng bố có dấu hiệu rút lui khỏi nhiều khu vực, nhất là xung quanh Damascus, trước những trận phản công của quân chính phủ.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Washington Post cho biết: Mặc dù không ưa sự ủng hộ của Tổng thống Nga Putin với Tổng thống Syria Bashar Al-Assad; nhưng việc ông Obama sẵn sàng hợp tác với ông Putin trong cuộc chiến chống khủng bố.

Một quan chức giấu tên nói: "Dù vẫn hoài nghi về những quan tâm của Nga trong kế hoạch ở Syria, nhưng chúng tôi cho rằng người Nga sẽ là một phần không thể thiếu trong giải pháp chính trị cho cuộc xung đột này. Quan điểm đó phản ánh mức độ liên lạc, tiếp xúc mà chúng tôi duy trì với họ". 

Trong khi đó, Trung tá Christy Beckman thuộc Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết: Hai bên đã đạt đồng thuận về "Biên bản về sự hiểu biết lẫn nhau", trong đó bắt buộc các bên "phải điều khiển máy bay một cách chuyên nghiệp, sử dụng các tần số thông tin được tách riêng và tạo lập tuyến liên lạc trên mặt đất". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.