Thế giới

IS trả lương chiến binh hơn 1 triệu đồng/ tháng

25/04/2016, 05:09

Lương cơ bản của nhân viên, chiến binh phục vụ cho Nhà nước Hồi giáo IS là 50 USD/tháng

is-tra-luong-chien-binh-1-trieu-dong-thang

Binh lính Iraq giành lại thị trấn từng bị IS kiểm soát.

Theo tờ Washington Post, lương cơ bản dành cho nhân viên IS mang tên al-Jiburi quá rẻ mạt - 50 USD/tháng (hơn 1 triệu đồng). Nhưng, cho dù gặp thách thức về tiền mặt, IS biết mình cần phải làm nhiều hơn để duy trì sự trung thành của một người đàn ông với 9 miệng ăn.

Một bảng kê lương đã bị thành viên trong gia đình al-Jiburi vò nát được phát hiện cho biết: Với mỗi một trong số hai cô vợ, al-Jiburi sẽ nhận thêm được 50 USD (hơn 1 triệu đồng). Và đối với mỗi một trong số 6 đứa con dưới 15 tuổi, anh ta nhận thêm được 35 USD nữa (hơn 780 nghìn đồng). Như vậy al-Jiburi hàng tháng được trả tới 360 USD.

Những chi tiết tiền lương và các khoản chi vụn vặt khác của IS nằm trong hàng loạt văn bản bất thường được một tạp chí nghiên cứu công bố hôm 22/4. Các hồ sơ - đều là tài liệu chính thức lấy được từ IS - cho thấy IS đang căng thẳng, vật lộn để bù đắp lại số lượng nhân công và chiến binh của mình, buộc phải hạn chế điện, nhiên liệu và các nguồn lực khác.

is-tra-luong-chien-binh-1-trieu-dong-thang-2

Bảng kê lương của một nhân viên từng làm việc cho IS.

Trong khi những người đào tẩu và tị nạn cũng mô tả điều kiện trở nên tồi tệ trong lãnh thổ mà IS kiểm soát, những tài liệu chính thức này cũng đưa ra báo cáo thuyết phục về cách mà nhóm khủng bố này đang đối mặt sau nhiều tháng bị ném bom và một chuỗi thất bại quân sự, Aymenn Jawad al-Tamimi, học giả người Anh thu được các tài liệu cho biết.

"Các tài liệu xác nhận cách tiếp cận của liên quân hiện nay mang lại thiệt hại đáng kể cho IS và đặt nhóm dưới áp lực ở nhiều mặt trận", al-Tamimi viết trong một bài luận được Trung tâm Chống khủng bố tại West Point, New York công bố. Nhưng ông cũng cảnh báo rằng "bất cứ suy đoán nào về sự sụp đổ của IS là quá sớm".

Chứng từ kê lương và hầu hết các tài liệu mà ông al-Tamimi thu thập được có đánh dấu ngày trong vòng 6 tháng qua. Hầu hết các tài liệu được thu thập từ những thị trấn được giải phóng khỏi tay IS ở Syria và Iraq.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.