Thế giới

IS tuyển mộ cả người không theo đạo Hồi

19/01/2016, 19:04

Nguy cơ khủng bố thánh chiến không còn là chuyện xa vời tại Syria, Iraq mà đang hiện hữu tại khu vực ĐNÁ.

danh bom
Vụ đánh bom tại Jakarta (Indonesia) khiến các nước trong khu vực lo ngại hiểm hoạ IS.

Cuối tuần qua, Đông Nam Á và cả thế giới rúng động vì vụ tấn công khủng bố, xả súng liên tiếp ngay giữa Thủ đô Jakarta, gần văn phòng Liên hợp quốc khiến 7 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương. Một nhóm chiến binh thánh chiến đã chia nhau thực hiện 7 vụ nổ liên hoàn tại trung tâm thương mại Sarinah và một cuộc đọ súng bên ngoài một quán cà phê Starbucks đối diện với trung tâm thương mại. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm vụ việc.

Cùng lúc với Indonesia, ngày 16/1, cảnh sát Malaysia bắt giữ một người vì nghi ngờ thực hiện vụ tấn công theo phương thức “sói đơn độc” vào các trung tâm giải trí nổi tiếng ở Kuala Lumpur. Trước khi trở thành “sói đơn độc”, nghi phạm 28 tuổi này chỉ là nhân viên bán bảo hiểm bình thường. Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết, nghi phạm lên kế hoạch tấn công theo chỉ đạo của “một ai đó” tại Syria.

Trước đó, Giám đốc cảnh sát Hoàng gia Malaysia Mohamad Fuzi cho biết thông tin giật mình: 8 trẻ em nước này đang tham gia huấn luyện tấn công khủng bố của IS tại Syria và Iraq. Chúng được bố mẹ đưa sang những đất nước này để cùng tham gia vào IS. Ông này cũng e ngại, khi trở thành những chiến binh thánh chiến, chúng có thể được đưa trở về nước để “reo rắc” những tư tưởng hủ bại, giết người không ghê tay. Ngoài ra, 3 đối tượng tình nghi khác bị bắt giữ tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur, sau khi bị trục xuất về từ Thổ Nhĩ Kỳ - nơi các đối tượng này tìm cách vào Syria để gia nhập IS.

Đông Nam Á là trung tâm tuyển quân quan trọng của IS

Ông Datuk Ayob Khan Mydin Pitchay thuộc đơn vị chống khủng bố của Malaysia cho biết: “IS nhận ra rằng, chúng cần có thế hệ tiếp theo để kế thừa. Đó là lý do tại sao chúng xây dựng trại huấn luyện đặc biệt cho trẻ em. Rất dễ để tiêm nhiễm một học thuyết vào bộ óc còn thơ ngây hơn là tuyển mộ một chiến binh mới”.

Cũng theo ông Ayob Khan Mydin Pitchay, các trại huấn luyện trên được thiết lập từ khoảng 3 năm trước. Vấn đề làm thế nào trẻ em Malaysia đến được những trại khủng bố này, ông Ayob Khan Mydin Pitchay lý giải rằng, những đứa trẻ này được bố mẹ chúng, những người đã quyết định theo IS đưa tới. Một số do các bố mẹ người Malaysia sinh ra trong thời gian ở Syria.

Nghiêm trọng hơn, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Datuk Seri Liow Tiong Lai, đồng thời là Chủ tịch Đảng Đại hội người Mã gốc Hoa (MCA) cảnh báo mọi người không nên mất cảnh giác; bởi vì IS đang ráo riết tuyển mộ thành viên cho dù người đó không phải là tín đồ Hồi giáo. Ông Liow nói: “Chúng (IS) đang tìm cách thâm nhập cộng đồng người Hoa nhằm truyền bá chủ nghĩa khủng bố” và chỉ rõ: “Internet và các phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ đắc lực để IS truyền bá thông điệp”. Theo ông Liow, tại Malaysia có hơn 50.000 người có cảm tình với IS và “nếu chỉ 1% trong số 50.000 người bị cực đoan hóa, thì Malaysia sẽ trở thành mục tiêu tấn công khủng bố”.

Theo Dilplomat, thời gian gần đây, Đông Nam Á nổi lên là trung tâm tuyển quân quan trọng của IS với hơn 500 người Indonesia và hàng chục người Malaysia đã gia nhập vào tổ chức này, thành lập một chi nhánh riêng mang tên Katibah Nusantara - Đơn vị chiến đấu quần đảo Malay. Các lãnh đạo, chuyên gia trên thế giới đều cảnh báo, dù IS có không chiếm được một khu vực lãnh thổ tại Đông Nam Á thì ít nhất cũng có thể thành lập một vệ tinh tại đây.

Cuối tuần trước, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, cơ quan tình báo nước này sẽ đề nghị các đối tác ở Trung Đông giám sát nguy cơ cực đoan hóa trong cộng đồng 2 triệu người Philippines ở khu vực này.

Theo một quan chức cảnh sát cấp cao Philippines, luôn tồn tại những mối hiểm họa tiềm ẩn từ những đối tượng người Philippines ủng hộ IS và các phần tử IS tới Philippines để thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan bạo lực, tìm kiếm một nơi trú ẩn hoặc sử dụng nước này như một điểm trung chuyển để tới các vùng xung đột khác.

Hiện có ít nhất 5 nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền Nam Philippines cam kết trung thành với IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.