Hồ sơ tài liệu

IS "xài" đô la Mỹ, tên lửa chống hạm Trung Quốc ra biển Đông?

22/02/2016, 14:20

IS thanh toán bằng tiền đô la; chiến trường Mỹ-Trung ở biển Đông?; Nhật-Trung họp về Triều Tiên...

my-trung-quoc

Trung Quốc đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. (Nguồn: foxnews)

Ngày 22/2, Tư lệnh Hạm đội 7 (Hải quân Mỹ), Phó Đô đốc Joseph Aucoin nhấn mạnh, hệ thống tên lửa của Trung Quốc không ngăn được nước này tuần tra biển Đông.

Ngoài ra, vị này cũng cho rằng, truyền thông đang tô vẽ cuộc chiến Mỹ-Trung là ở biển Đông nhưng thực tế đây là sai lầm.

Tư lệnh Mỹ khẳng định Washington đang cố gắng duy trì "tự do" tại khu vực này giúp các nước theo đuổi lợi ích dựa trên luật pháp quốc tế.

Sau hệ thống tên lửa, Trung Quốc điều tên lửa chống hạm đến biển Đông

ten-lua-chong-ham-trung-quoc
Trung Quốc có thể sẽ điều tên lửa chống hạm đến biển Đông. (Ảnh minh họa)

Ngày 22/2, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng phiên bản tiếng Anh đưa tin, Trung Quốc có thể triển khai khí tài hiện đại ở biển Đông trong đó có cả tên lửa chống hạm.

Trước đó, truyền hình Mỹ đưa tin, Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa trái phép tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam dựa trên những phân tích từ ảnh chụp vệ tinh.

Theo một nghiên cứu viên cấp của của Viện Nghiên cứu Hải quân Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), ngoài tên lửa, Bắc Kinh cũng có thể triển khai radar, vệ tinh để thiết lập hệ thống phòng thủ ở một số đảo nhỏ.

IS thanh toán bằng đồng đô la Mỹ

is-dong-dola

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Sputnik, năm 2014, IS đã tuyên bố đúc tiền xu riêng là đồng Dinar Hồi giáo. Tuy nhiên, IS hiện đang sử dụng phương thức thanh toán chính là bằng đồng đô la.

Bộ Tài chính Mỹ cùng cho rằng, IS có thể sở hữu số tiền lên đến cả tỷ đô la. Đây là tiền được lấy từ các ngân hàng ở Syria và Iraq.

Nhật-Trung họp bàn về Triều Tiên

trieu-tien

Ảnh minh họa. (Nguồn: almanar.com.lb)

Hãng Kyodo ngày 22/2 đưa tin, Chính phủ Nhật Bản và Trung Quốc đang sắp xếp một cuộc gặp để thảo luận về biện pháp đối phó Triều Tiên sau các vụ phóng tên lửa và vệ tinh vừa qua.

Theo đó, Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama sẽ có cuộc gặp tại Tokyo trong tháng 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.