Quân sự

Israel đã chuẩn bị cho khả năng Mỹ tấn công Iran

29/11/2020, 08:24

Hiện không rõ “hoạt động bí mật” này có liên quan đến vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân xảy ra hôm 27/11 hay không.

img
Máy bay chiến đấu F-35 dành cho Không quân Israel - ảnh RT.

Đài RT của Nga cho hay, quân đội Israel đã chuẩn bị cho “khả năng Mỹ tấn công Iran”trong những ngày nhạy cảm của nhiệm kỳ tổng thống Trump.

Theo một số báo cáo gần đây, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra của Mỹ nhằm vào Iran trước khi Tổng thống Donald Trump rời nhiệm sở, đây được xem là khoảng thời gian "rất nhạy cảm".

Nhà báo Barak Ravid dẫn lời các quan chức cấp cao giấu tên ở Tel Aviv, nói trên tờ Axios cho biết, chính phủ Israel đã chỉ thị cho IDF lập kế hoạch trong trường hợp Trump ra lệnh tấn công phủ đầu vào nước Cộng hòa Hồi giáo.

Các quan chức nói với ông Barak Ravid rằng, việc chuẩn bị không chỉ liên quan đến cuộc tấn công có thể xảy ra, mà còn với đòn trả đũa mà Iran có thể thực hiện khi bị kích động.

Nguồn tin cho rằng Iran có thể sử dụng các máy bay chiến đấu ủy nhiệm được triển khai trên khắp Syria, Lebanon và Dải Gaza để chống lại Israel.

Tuy nhiên, nhà báo Barak Ravid lưu ý rằng các kế hoạch không phải là kết quả của bất kỳ thông tin tình báo cụ thể nào cho thấy một cuộc tấn công như vậy đã được ra lệnh, các quan chức chỉ đơn giản là dự đoán một "giai đoạn rất nhạy cảm" trước lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20 tháng 1.

Báo cáo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Kênh 13 của Israel tuyên bố tương tự rằng cả Washington và Tel Aviv đều có kế hoạch đẩy mạnh "hoạt động bí mật" chống lại Tehran trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Trump, mặc dù đài truyền hình không đưa ra chi tiết về hình thức có thể xảy ra.

Hiện không rõ “hoạt động bí mật” này có liên quan đến vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân xảy ra hôm 27/11 vừa qua hay không.

Trong khi đó, hồi đầu tháng này, báo New York Times đã đưa tin rằng Trump gần đây đã “tìm kiếm các lựa chọn” cho một cuộc tấn công vào năng lực hạt nhân của Iran - điều mà họ nói rằng “gần như chắc chắn sẽ tập trung vào Natanz,” địa điểm làm giàu uranium chính của đất nước Hồi giáo.

Nhưng, Tổng thống Trump được cho là đã bị các cố vấn can ngăn, những người đã cảnh báo rằng hành động tấn công phủ đầu Iran có thể mở ra một cuộc xung đột khu vực đẫm máu.

Tuy nhiên, khi đó, các quan chức Iran đã phản ứng với báo cáo của Times và tuyên bố sẽ "đáp trả mạnh mẽ" bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ.

Nhiệm kỳ tổng thống của Trump đã được đánh dấu bằng thái độ thù địch dữ dội đối với Tehran cả về luận điệu và chính sách. Chính quyền của ông Trump đã cắt bỏ một thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt dưới thời chính quyền Barack Obama vào năm 2015 và nối lại một loạt các lệnh trừng phạt chống lại Iran vốn từng được dỡ bỏ theo thỏa thuận.

Tuyên bố một chiến dịch "gây áp lực tối đa", Trump cũng chuyển sang triệt hạ ngành dầu khí của Iran, nhằm mục đích cắt giảm lượng xuất khẩu dầu quan trọng về "0" và kìm hãm nền kinh tế của nước này một cách hiệu quả, ngay cả khi ở đỉnh điểm bùng phát dịch Covid-19.

Mặc dù ông Donald Trump cho đến nay đã cố gắng tránh một cuộc chiến hoàn toàn với Iran, nhưng xung đột từng trực xảy ra sau vụ ám sát Tướng Qassem Soleimani vào tháng 1, một vị tướng Iran được yêu mến, người lãnh đạo Lực lượng đặc nhiệm Quds ưu tú của đất nước.

Iran đã đáp trả cuộc tấn công nhằm ám sát Tướng Qassem Soleimani bằng một loạt tên lửa vào các căn cứ của Iraq nơi có quân đội Mỹ - mặc dù bên cạnh sự sỉ nhục, không có thương tích nghiêm trọng nào gây ra trong đòn trả đũa vì Tehran rõ ràng đã thông qua cảnh báo trước cho Baghdad, giúp người Mỹ có đủ thời gian để tìm nơi trú ẩn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.