Thế giới

Israel đã làm gì với số tiêm kích F-35 vừa mua của Mỹ?

08/12/2017, 10:19

Quân đội Israel thông báo đã triển khai số tiêm kích tàng hình F-35 mua của Mỹ vào một số nhiệm vụ quân sự.

f-35-usaf-1024_fatr

Tiêm kích tàng hình F-35.

AFP đưa tin, hôm 6/12, Quân đội Israel thông báo vừa triển khai các máy bay tiêm kích tàng hình F-35 vào một số nhiệm vụ quân sự.

Theo đó, đây là lô máy bay tối tân nhất mà nước này mua từ Mỹ với số lượng 50 chiếc, hiện nay đã nhận được 9 chiếc. 

Việc mua số chiến đấu cơ này giúp Israel duy trì ưu thế quân sự trong khu vực Trung Đông bất ổn, nhất là liên quan tới quốc gia đối địch Iran khi Tehran được trang bị hệ thống tên lửa phòng không S-300 mua của Nga. 

Thiếu tướng Amikam Norkin cho biết, Israel đang "hoạt động với quy mô lớn trên một số mặt trận ở khu vực Trung Đông biến động" và các máy bay F-35 đã thúc đẩy năng lực của Không quân Israel lên "một tầm mới".

Như vậy, Israel là nước duy nhất ngoài Mỹ đã đưa vào sử dụng tiêm kích F-35, nước tiếp theo có thể là Italia sau khi đã nhận được 8 chiếc cho tới thời điểm này.

Ngoài ra, theo một thỏa thuận đặc biệt giữa Washington và Tel Aviv, không quân Israel là lực lượng duy nhất trên thế giới có quyền biến đổi F-35 do 2 nước chia sẻ rất nhiều công nghệ và Israel phải chuẩn bị cho chiến tranh bất kì lúc nào.

F-35 được gọi là máy bay tấn công tàng hình siêu việt với khả năng tránh được radar. F-35 có khả năng bay với tốc độ siêu âm và được trang bị phần mềm tinh vi.

Ngay cả loại pháo 25mm cũng được đặt ẩn bên trong. Chỉ khi nào giao tranh thì cửa buồng mới mở ra để lộ vũ khí.

Pháo 25mm là một phiên bản cải tiến của M61 Vulcan 20mm, từng được sử dụng trên máy bay chiến đấu F-104 Starfighter. Tốc độ của pháo 25mm không có uy lực bằng M61 Vulcan 20mm do đường kính nòng lớn hơn.

Đặc biệt là phiên bản F-35A, phiên bản ưu tiên tính năng tàng hình tốt nhất trong các dòng máy bay chiến đấu.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.