Hồ sơ tài liệu

Israel đá xoáy Obama, chờ ông Trump

24/12/2016, 10:05
image

Israel chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama và hy vọng hợp tác với Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Tổng thống Israel chỉ trích Tổng thống M

Thủ tướng Israel chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một nghị quyết yêu cầu  Israel chấm dứt việc mở rộng các khu định cư người Do thái

Ngày 24/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt việc mở rộng các khu định cư người Do thái tại bờ Tây và Đông Jerusalem. “Israel bác bỏ nghị quyết đáng xấu hổ nhằm chống Israel của LHQ và sẽ không tuân thủ các điều khoản trong nghị quyết” – thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết.

“Chính quyền Tổng thống Obama không chỉ thất bại trong việc ủng hộ Israel chống lại việc kết bè phái trong LHQ mà còn ngấm ngầm thông đồng với họ (trong nghị quyết này)”. “Israel mong đợi làm việc với Tổng thống đắc cử Donald Trump và với tất cả các bạn hữu tại Quốc hội, đảng Cộng hoà cũng như đảng Dân chủ để hạn chế ảnh hưởng tồi tệ mà nghị quyết kia gây ra” – thông báo viết.

Trước đó, tại cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết của LHQ kêu gọi Israel chấm dứt chính sách định cư, trong một động thái hiếm có và quan trọng, Mỹ đã bỏ phiếu trắng. Nghị quyết được thông qua với sự ủng hộ từ tất cả 14 thành viên còn lại. Động thái bất ngờ của Hội đồng Bảo an LHQ được đưa ra bất chấp những nỗ lực vận động hành lang liên tiếp từ Israel và ông Trump để ngăn chặn.

Về phần mình, chính quyền Tổng thống Obama vốn bức xúc với việc xây dựng khu tái định cư tại Bờ Tây mà Israel chiếm từ 50 năm trước. Ngày càng nhiều cảnh báo cho rằng, chính sách xây dựng khu tái định cư sẽ nhanh chóng làm tổn hại tới khả năng giải quyết xung đột Israel-Palestin. Năm 2011, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thể thông qua một dự thảo nghị quyết lên án các khu định cư của Israel vì Mỹ phủ quyết.

Xem thêm video khủng bó vung da đâm lén cảnh sát Israel

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.