Thế giới

Israel – Hamas lại thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ

11/08/2014, 14:20

Tối ngày hôm qua (10/8), Israel và Palestine đạt được một thỏa thuận ngừng bắn mới kéo dài 3 ngày, bắt đầu có hiệu lực tại Gaza vào lúc 21:00 GMT (4 giờ sáng theo giờ Việt Nam).

Tối ngày hôm qua (10/8), một thỏa thuận ngừng bắn mới kéo dài 3 ngày giữa Israel và Palestine đã đạt được, bắt đầu có hiệu lực tại Gaza vào lúc 21:00 GMT (4 giờ sáng theo giờ Việt Nam).

Trước giờ ngừng bắn, Israel và Palestine tiếp tục không kích và nã tên lửa sang nhau
Trước giờ ngừng bắn, Israel và Palestine tiếp tục không kích và nã tên lửa sang nhau

Thời gian ngừng bắn này sẽ tạo điều kiện cho các bên đàm phán thỏa thuận về kế hoạch hòa bình lâu dài. Trả lời BBC, một quan chức Israel cho biết, “Israel chấp nhận đề xuất ngừng bắn kéo dài 72 giờ của Ai Cập”. Thêm nữa, Israel sẽ tới Cairo để đàm phán thỏa thuận hòa bình trong ngày hôm nay (11/8) nếu lệnh ngừng bắn được bảo đảm thực thi.

Đại diện đàm phán của Hamas, ông Izzat al-Reshiq tại Cairo cho biết, “trước thái độ chấp nhận ngừng bắn và rút quân mà không cần đưa ra điều kiện trước của Israel”, Hamas cũng thể hiện phản ứng tích cực đối với đề xuất ngừng bắn mà Ai Cập đưa ra.

Trong thời gian diễn ra lệnh ngừng bắn 72 giờ tuần trước, cả hai bên đã không đạt được thỏa thuận hòa bình. Trong cuộc đàm phán lần này, Israel sẽ tiếp tục yêu cầu thúc đẩy phi quân sự hóa khu vực Gaza. Mặt khác, phiến quân Hamas sẽ yêu cầu gỡ bỏ lệnh phong tỏa Gaza. Một đại diện đàm phán giấu tên của Hamas cho biết, lần này, những điều  kiện mà họ đưa ra sẽ “khiêm tốn hơn”.

Một lần nữa, hy vọng về một thỏa thuận hòa bình trên dải Gaza lại được nhen nhóm, chấm dứt cảnh bạo lực khiến 1.900 người Palestine thiệt mạng.

Trang Trần (Theo BBC)

 

 

 

 

 

 

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.